Vỡ đập thủy điện tại Lào: Vẫn còn hơn 1.100 người chưa được tìm thấy

Vụ vỡ đập diễn ra vào tối 23.7, với khoảng 5 tỷ mét khối nước tràn xuống hạ lưu. 6 ngôi làng ở Sanamxay bao gồm (Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, Samong) chìm trong biển nước. Thảm họa đã khiến khoảng 1.300 hộ dân mất nhà cửa.

Theo thông báo mới nhất của huyện Sanamxay, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn 1.000 người chưa được tìm thấy sau vụ vỡ đập vừa qua.

Khung cảnh tang thương ở những vùng nước đã rút.

Theo đó, hiện còn 1.126 người chưa được tìm thấy. Trong đó, người mất tích theo khẳng định của các gia đình là 131 người. Số người chết được tìm thấy từ ngày 26.7 – 28.7 là khoảng 10 người.

Đại diện chính quyền huyện Sanamxay cho biết: “Việc cứu trợ tại hiện trường gặp rất nhiều khó khăn do tìm người và đến được địa điểm gặp nạn hết sức khó khăn. Quãng đường di chuyển tới nơi có người gặp nạn bùn đất cao tới 50cm, các phương tiện chuyên dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn do đất lún. Đặc biệt một số điểm, các phương tiện, tàu thuyền  cứu hộ không thể di chuyển tới.

Sự cứu trợ từ các phương tiện, thiết bị hiện đại từ ngoài cũng khó được đưa tới hiện trường vụ việc, do nước lớn cùng nhiều đoạn đường không thể di chuyển do bùn lầy quá nguy hiểm”.

Công tác cứu hộ vẫn được gấp rút thực hiện.

Vấn đề lo ngại với cơ quan chức trách, đó là những người còn sống sẽ đối mặt như thế nào với việc thiếu lương thực, nước uống trong những ngày ngập trong lũ.

Mọi công tác khắc phục và cứu hộ tại hiện trường vẫn đang được gắp rút triển khai với hy vọng cứu giúp kịp thời những người dân đang gặp nạn và đưa họ tới vùng an toàn.

Nguồn: