Nỗi lo suy giảm loài cá heo ở Campuchia

ThienNhien.Net – Mới đây, trên sóng truyền hình của hãng thông tấn Reuters, các chuyên gia về động vật hoang dã đã bày tỏ nỗi lo lắng về khả năng sinh tồn của loài cá heo ở Campuchia. Sự suy giảm của loài động vật có vú này ngày càng rõ rệt.

Theo kết quả của cuộc khảo sát hàng năm vào cuối tháng 11/2007, cứ ba chú cá heo sinh ra thì có một con bị chết, ở những năm trước con số này là 6.

Trọng lượng của chúng cũng bị sụt giảm xuống chỉ còn 2 kg (4,4 lb) so với 5 kg (11 lb) vào năm 1980, chủ tịch của Hiệp hội bảo tồn Cá heo sông Mêkông cho biết.

Ông cũng cho biết: “Một nhóm gồm 10 con cá heo trưởng thành sống ở thượng lưu sông Mêkông sẽ không sinh con vào năm nay. Nguyên nhân là do thiếu thức ăn và sự tăng nhiệt độ của nước cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chúng”.

Thượng lưu sông Mêkông có khoảng 150 con cá heo sinh sống. Trước đó, khi chưa có lệnh cấm đánh bắt ở các tỉnh phía Đông của Kratie và Steung Treng vào năm 2006, con số này chỉ là 90 cá thể.

Các nhà bảo tồn cũng hi vọng sẽ có một lứa cá heo mới được sinh ra sau khi lệnh cấm.

Ông Teak Seng, Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nói: “Sự ấm lên toàn cầu cũng có khả năng là một mối đe dọa đến số lượng của loài cá heo này, đặc biệt là khi chúng không khỏe”.

Ông cũng nói thêm “Loài cá heo rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường như nhiệt độ và thành phần của nước. Những yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng như bệnh dịch hay ô nhiễm nước”.