Bê bối che giấu bằng chứng trong thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp

Hai năm sau thảm họa cháy rừng tồi tệ ở khu vực ven biển Attica gần thủ đô Athens của Hy Lạp khiến hơn 100 người thiệt mạng, một báo cáo mới đây đã tiết lộ một điều tra viên hàng đầu được cho đã bị gây áp lực để che giấu bằng chứng.

Khói bốc lên trong thảm họa cháy rừng tại Penteli, Hy Lạp ngày 23/7/2018. Ảnh tư liệu: EFE-EPA/TTXVN

Báo Kathimerini cuối tuần qua đưa tin nhà điều tra Dimitris Liotsios thuộc Cơ quan phòng cháy chữa cháy đã đệ đơn tố cáo người đứng đầu cơ quan này khi đó là Vassilis Mattheopoulos với cáo buộc ông này đã đe dọa và gây sức ép buộc điều tra viên này che giấu sự thật về thảm họa cháy rừng trên. Ông Liotsios cũng đã nộp một đoạn ghi âm về cuộc đối thoại có nội dung ông này bị đe dọa trả thù từ những thế lực cấp cao nếu không thực hiện yêu cầu.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã mô tả bằng chứng trên là điều “khủng khiếp”, nhấn mạnh nghi vấn có sự che giấu về thảm họa cháy rừng giờ đây đã rõ. Trong khi đó, ông Mattheopoulos đã lên tiếng bác bỏ tố cáo trên, cho rằng đây là “những lời nói dối”, đồng thời phủ nhận mọi liên quan với điều tra viên Liotsios.

Vụ cháy xảy ra vào ngày 24/7/2018 thiêu rụi thị trấn ven biển Mati ở Hy Lạp là thảm họa cháy rừng thảm khốc nhất thứ hai trong thế kỷ 21, sau thảm họa cháy rừng “Ngày thứ 7 đen tối” xảy ra năm 2009 ở Australia, cướp đi sinh mạng của 173 người. Vào thời điểm đó, chính phủ Hy Lạp đã nhấn mạnh khó khăn trong việc tổ chức sơ tán người dân trong điều kiện gió mạnh với sức gió gần 120km/h. Tuy nhiên, sau thảm họa, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa đã đưa ra những lời giải trình trái ngược nhau về một số hành động sai lầm. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hy Lạp đã từ chức vài tuần sau đó, sau khi bị cáo buộc cảnh sát đã không hành động đủ nhanh để giữ an toàn cho khu vực, cũng như đã không kịp thời cảnh báo cho lực lượng cứu hỏa về quy mô vụ cháy. Các công tố viên Athens đã đề nghị truy tố hình sự về hành vi bất cẩn đối với 20 đối tượng, trong đó có các quan chức cấp cao trong lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và bảo vệ dân sự.