Dự án Bauxite Tân Rai hoàn nguyên được 56 ha đất khai thác quặng

Việc san lấp diện tích đất đã khai thác quặng đang được Tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng triển khai, với tổng diện tích đã hoàn nguyên hơn 56 ha.

Dự án Bauxite Tân Rai có tổng công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm, bao gồm 3 hợp phần chính là khai thác mỏ, nhà máy tuyển quặng và nhà máy alumin. Trong đó, công tác khai thác mỏ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, tức khai thác đến đâu hoàn thổ đến đó.

Dự án Bauxite Tân Rai hoàn nguyên được 56 ha đất khai thác quặng. (Ảnh minh họa: KT)

Theo ông Vũ Minh Thành, tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên nhôm Lâm Đồng (thuộc Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam), sau 4 năm đi vào hoạt động khai thác, đến nay Dự án Bauxite Tân Rai đã thực hiện hoàn thổ được hơn 80 ha đất đã khai thác quặng, trong số này có 56ha đã hoàn nguyên bằng cách trồng cây keo và cây thông, với mật độ trồng gần 2.000 cây/ha.

Ngoài ra, để cải tạo cảnh quan môi trường trong vùng dự án, Công ty TNHH Một thành viên nhôm Lâm Đồng còn trồng thêm hơn 8.000 cây xanh xung quanh khu vực hồ bùn đỏ và Nhà máy tuyển quặng. Công tác hoàn thổ, hoàn nguyên phục hồi môi trường sau khai thác đều được thực hiện theo đúng Đề án cải tạo, phục hồi môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Ông Vũ Minh Thành, cho biết: “Chúng tôi gọt đi từ 1 đến 1,5m đất phủ bề mặt, sau đó lấy hết bauxite trong khoảng từ 3m-5m đất, sau khi đã lấy hết đi bauxite thì thực hiện san trả lại đất màu bên trên. Khi đã san đất xong thì gọi là hoàn thổ, sau khi hoàn thổ thì tiến hành trồng cây xanh và hoàn thành bước này coi như là kết thức quá trình hoàn nguyên. Hiện nay, khối lượng đã hoàn nguyên, trồng cây xanh là 56ha”.

Nguồn: