Campuchia-Lào-Việt Nam nhất trí cao nhiều vấn đề tại Hội nghị CLV 10

“Đưa Tam giác phát triển Campuchia –Lào- Việt Nam thực sự trở thành cấu phần không thể thiếu của khu vực” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sau khi kết thúc hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thoonglun Sisoulith đã ký Tuyên bố chung Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10. Tiếp đó, 3 Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp báo, thông báo về kết quả hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển 3 nước diễn ra hết sức thành công với sự tham dự của nhiều đối tác lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Châu Á (ADB) và đại diện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng cho biết, Tổng Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới nói một câu ca dao Việt Nam mà Thủ tướng 3 nước đều rất thống nhất: 1 cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao.

Ba Thủ tướng đều quyết tâm chụm lại, đoàn kết thương yêu hỗ trợ, làm hết sức mình để xây dựng tình cảm mà truyền thống, xương máu của ba dân tộc Campuchia-Lào-Việt Nam đã vun đắp. Chính với tinh thần đó, 3 Thủ tướng nhất trí rất cao nhiều nội dung quan trọng của hội nghị này và đây chính là hội nghị rất thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thông tin về những kết quả thành công khác của Hội nghị, trong đó đã mở ra một chương mới Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, vì đây là lần đầu tiên hội nghị mời các đối tác phát triển cùng dự. Các đối tác phát triển đều thể hiện trách nhiệm đối với khu vực phát triển của ba nước. Điều này thể hiện vai trò vị trí của Tam giác phát triển trong cộng đồng Asean.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng đã nhìn lại chặng đường 18 năm hợp tác khu vực Tam giác phát triển. Dù còn khó khăn, nhưng 13 tỉnh của 3 nước đã có sự phát triển không ngừng, cả về hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh, đời sống người dân được nâng lên, tỷ lệ đói nghèo giảm. Đặc biệt, việc kết nối hạ tầng giữa 3 nước được quan tâm, trong đó có kết nối giao thông, viễn thông liên vùng, trường dạy nghề, phát triển Chính phủ điện tử, giao lưu nhân dân của ba nước và ngày càng sâu sắc, đoàn kết.

Thủ tướng cũng cho biết, tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo quyết định tăng cường hợp tác toàn diện hơn, mở ra một không gian hợp tác mới và giao cơ quan chức năng ba nước nghiên cứu thảo luận về vấn đề này và trình 3 Thủ tướng. Ba nước xác định đây là cực tăng trưởng quan trọng không chỉ 3 nước mà cả với khu vực ASEAN.

Theo Thủ tướng, hội nghị cũng đưa ra các chủ trương và biện pháp hiện thực hóa sự hợp tác phát triển giữa ba nước trong thời gian tới, trong đó kế hoạch hành động kết nối 3 khu vực sẽ được soạn thảo rõ ràng hơn với các danh mục, công trình cụ thể.

“Đưa Tam giác phát triển Campuchia –Lào- Việt Nam thực sự trở thành cấu phần không thể thiếu của khu vực. Đồng thời đặt ưu tiên cao trong việc tạo điều kiện thương mại và đầu tư vào 3 nước trong khu vực Tam giác phát triển. Trong đó có chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, cải thiện hệ thống logistic. Ba nước đã ra một tuyên bố chung”- Thủ tướng cho biết thêm.

Nguồn: