Dự án Núi Pháo sắp có sản phẩm đầu tiên

ThienNhien.Net – Lãnh đạo Masan Resources nói dự án Núi Pháo sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa tháng 4 tới…

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban kinh tế Trung ương mới đây, lãnh đạo Công ty Tài nguyên Masan (Masan Resources), thành viên của tập đoàn Masan, cho hay dự án khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa tháng 4 tới.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác của Ban kinh tế Trung ương đã kiểm tra thực tế công trường đang thi công nhà máy, khu xử lý nước thải và vùng mở mỏ khai thác.

Tính đến thời điểm này, Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo đã đầu tư trên 8.500 tỷ đồng để phục vụ công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, đầu tư nhà máy và thực hiện công tác an sinh xã hội. Theo kế hoạch trung tuần tháng 4, dự án sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất.

Dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo một dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên
Dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo một dự án kinh tế trọng điểm
của tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: thainguyen.gov.vn)

Trong năm 2013, đơn vị sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 100 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng trên 1000 lao động, nộp ngân sách cho tỉnh khoảng 1000 tỷ đồng mỗi năm. Theo tính toán, dự án sẽ hoạt động trong vòng khoảng 20 năm, kể từ năm 2014 đơn vị sẽ đầu tư chế biến sâu trước khi xuất khẩu.

Lãnh đạo Masan Resource đã kiến nghị với Ban Kinh tế Trung ương và tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính để đơn vị được hưởng ưu đãi đầu tư; đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam cân đối vốn, giải ngân kịp thời cho dự án theo hạn mức đã được chấp thuận.

Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương được tường thuật là “đã ghi nhận và đánh giá cao dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo”, đồng thời lưu ý “cần quan tâm sớm công tác chế biến sâu để nâng cao giá trị xuất khẩu, quan tâm công tác xử lý môi trường và an sinh xã hội”. Những kiến nghị của công ty sẽ được đoàn sẽ tiếp thu và có đề xuất với Thủ tướng và Bộ Tài chính.

Mỏ Núi Pháo được cấp phép đầu tư cho công ty Tiberon Minerals Pte. Ltd vào năm 2004, nhưng đến năm 2010 thì được chuyển nhượng cho Masan.