10 xu hướng nông nghiệp công nghệ cao ở Ấn Độ

Từ việc sử dụng thuỷ canh và máy bay không người lái đến tạo dựng các chợ cho thuê thiết bị nông nghiệp, các startup thế hệ mới ở Ấn Độ đang tạo đột phá trong nông nghiệp. Các xu hướng này được đăng như là bảng tham khảo cho các startup nông nghiệp trẻ ở Việt Nam…

Nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Ấn Độ, ai cũng nói như thế. Ngành này sử dụng một nửa nhân lực của Ấn, tuy nhiên chỉ đóng góp có 13% vào GDP của đất nước – một con số tiếp tục suy giảm qua nhiều thập kỷ.

Một sự nghèo nàn về đổi mới sáng tạo, cơ sở hạ tầng cơ bản, và nối kết thị trường; và một sự quá lệ thuộc vào gió mùa đã dẫn đến trì trệ và và đình đốn trong lĩnh vực canh tác. Với sự nổi lên của nền kinh tế số và di động trong mấy năm qua, kèm theo là sự nổi lên của các startup thế hệ mới làm thay đổi bộ mặt của nền kinh tế bằng những phương cách còn ít ỏi, nhưng có ý nghĩa.

Dưới đây là danh sách của 10 startup đang dẫn đầu sự thay đổi này. Danh sách không hẳn là đầy đủ, nhưng đại diện cho những xu hướng đang được chứng kiến trong lĩnh vực.

Triton Foodwords – trồng rau quả không cần đất

Khởi đầu như là một thử nghiệm canh tác trong đô thị vào năm 2014, Triton Foodworks hiện nay đang dẫn đầu về thuỷ canh ở Ấn Độ. Startup gốc Delhi này đi tiên phong trong nông nghiệp bằng phương thức trồng trọt dựa vào nước và giàu dưỡng chất, không sử dụng đất. Startup đã thành công trong tạo lập các trang trại thuỷ canh rộng gần 7.500m2 ở ba địa điểm tại Ấn, và sản xuất hơn 700 tấn rau củ không rác mỗi năm.

Ningacart – loại bỏ thương lái trung gian cho nông gia

Ninjacart cho phép các nhà bán lẻ và nhà buôn tiếp cận nguồn rau quả trực tiếp từ nông gia. Startup gốc Bengaluru đã thành công loại bỏ khâu trung gian, các đại lý, và các đại lý đấu giá ở các chợ nông sản Ấn (mandis), và thay thế các loại hình này bằng chuỗi cung ứng được điều khiển bằng công nghệ và các nền tảng phát hiện giá cả. Điều đó giúp tăng thu nhập cho hơn 2.500 nông dân và giảm hư hao. Hiện nay, startup xử lý 14.000 tấn rau quả, đạt doanh thu khoảng 40 triệu Rs mỗi tháng.

vDrone – sử dụng máy bay không người lái chụp nhiệt ảnh để tăng năng suất

Khởi nghiệp với hai kỹ sư, vDrone sử dụng các máy bay không người lái để chụp các hình ảnh của cánh đồng. Dữ liệu sau đó được đưa vào phần mềm cho doanh nghiệp phát triển và được dùng để trích xuất các nhiệt ảnh của cây trồng. Bằng công nghệ lập bản đồ tiên tiến, startup gốc Bengaluru nhanh chóng phân tích các khu vực của nông trại cần lưu ý và giúp nông gia đáp ứng các nhu cầu đó. Nhiệt ảnh được sử dụng để đánh giá năng suất của cây trồng dựa trên xác định tình trạng của hạt giống, đất, mô hình trồng trọt, thời tiết, tiếp cận nước, bón phân, và không sâu bệnh.

BigHaat – một cửa hàng nông sản trực tuyến dành cho nông dân

BigHaat là một startup gốc Bengaluru hỗ trợ nông dân thông qua một nền tảng thương mại điện tử giúp họ mua hạt giống, các dưỡng chất và các giải pháp bảo vệ cây trồng, và nông cụ trực tuyến. Công nghệ cho phép kết nối đầu cuối với các đối tác hậu cần như India Post và Ship Rocket, BigHaat ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 50.000 nông dân ở 20 bang.

Kisanmade – cung ứng mọi nhu cầu của một gia đình nông dân

Khởi nghiệp từ thị trấn nhỏ Moradabad ở bang Uttar Pradesh, Kisanmade là một công ty thương mại điện tử đã xây dựng khái niệm mới có tên là “nông dân gia đình”. Từ rau quả đến đậu đỗ, ngũ cốc, và gia vị, một nông dân lo việc cung ứng đủ các nhu cầu lương thực cho một gia đình. Thông qua việc sử dụng sáng tạo công nghệ, startup đã mở rộng hoạt động đến thành phố Ghaziabad, trong đó bao gồm phố cổ Vaishali, quận Kaushambi, khu ngoại ô Vasundhara và khu Indirapuram.

Ravgo – chợ cho thuê nông cụ

Khởi nghiệp năm 2016, Ravgo là một chợ cho thuê nông cụ nhằm giúp cho các tiểu nông không đủ điều kiện để mua sắm nông cụ đắt tiền, tiếp cận công nghệ hiện đại. Được xây dựng trên ý tưởng về kinh tế chia sẻ, startup gốc Punjab bảo đảm cho các tiểu nông có thể tiếp cận nông cụ tương đương với các địa chủ.

FlyBird Innovations – tiết giảm nước trong nông nghiệp

FlyBird Farm Innovations thành lập từ năm 2013. Startup gốc Bengaluru này sử dụng các bộ cảm biến trong đất để phát hiện ẩm lượng và kiểm soát tưới theo nhu cầu căn bản nhất. Với hơn 70 trạm lắp đặt tại các làng ở Karnataka và Tamil Nadu, công ty giúp cho nông dân tối ưu hoá việc tưới nước, cải thiện năng suất cây trồng, và tiết kiệm nước, thời gian và công lao động. Công nghệ của startup này đã giúp nông dân tiết kiệm 25 – 30% nước và cải thiện năng suất tăng 10 – 15%.

Peat – giảm thiểu thiệt hại cây trồng bằng dữ liệu

Thành lập năm 2015, startup Đức này hiện đang làm việc với 30.000 nông gia khắp Ấn Độ. Bắt đầu giúp nông dân giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong quá trình canh tác, PEAT hỗ trợ nông dân giảm thiểu thiệt hại cây trồng. Công ty đã phát triển một ứng dụng có tên là Plantix, giúp giám sát sâu bệnh và thiếu hụt dưỡng chất của cây trồng. Ứng dụng xác định các thiệt hại thực vật bằng cách chụp một bức ảnh, bảo đảm cho nông dân có thể cứu cây trồng kịp thời.

Kamal Kisan – giảm chi phí lao động bằng nông cụ đổi mới

Với các sản phẩm công nghệ tiên tiến, Kamal Kisan đang giúp cho các nông hộ nhỏ và cận biên giảm chi phí lao động xuống 50%. Khởi nghiệp vào năm 2013, công ty xã hội gốc Bengaluru này đã phát triển thiết bị canh tác thay thế các hoạt động làm nông thâm dụng lao động. Các nông cụ bao gồm máy trồng mía, máy tạo luống, máy trồng rau bán thủ công, và máy cày tay.

Crofarm – giúp nông dân bán hàng trực tuyến

Crofarm là một startup chuỗi cung ứng nông nghiệp mua rau quả tươi trực tiếp từ các nông dân và cung ứng nông sản đó cho các nhà bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến. Trong một năm qua, startup gốc Delhi này đã xây dựng một mạng lưới hơn 100 nhà bán lẻ và hàng ngàn nông dân, hai bên cùng có lợi. Được bình chọn là công ty số một tại TechSpark 2016, startup này có trụ sở ở Delhi và văn phòng tại Mumbai và Bengaluru.