Xây nhà ở bằng chất thải nông nghiệp – một công đôi ba lợi ích

Để bảo vệ môi trường sống thì việc giảm chất thải thực phẩm là vô cùng quan trọng. Bởi, chính hoạt động trong ngành nông nghiệp đã tạo ra khoảng gần ¼ lượng khí nhà kính toàn cầu, sử dụng hơn 1/3 diện tích đất trồng trọt và tiêu thụ khoảng 70% lượng nước ngọt trên hành tinh .

Đan Mạch đã được mệnh danh là “Vương quốc xanh” và hiện đang đi đầu trong việc đưa ra các giải pháp tránh lãnh phí rác thực phẩm cũng như xử lý chất thải nông nghiệp. Mới đây, chính quyền và các nhà khoa học Đan Mạch đã phối hợp xây dựng một ngôi nhà với công nghệ hoàn toàn khác biệt – làm bằng chất thải nông nghiệp, vừa đảm bảo tiết kiệm và vừa bảo vệ được môi trường sống.

Ngôi nhà được làm từ chất thải nông nghiệp

Đừng lãng phí rác thải

“Rác thải thực sự không phải là rác. Giảm lượng rác thải là điều cốt yếu trong tương lai của hành tinh chúng ta cũng như bảo vệ nền văn minh của loài người”, Selina Juul, một nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ mang tên “Đừng lãng phí thực phẩm – Stop Wasting Food” cho biết. Trong những năm qua Juul luôn đồng hành cùng Chính phủ Đan Mạch tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm hạn chế rác thải thực phẩm, rác thải nông nghiệp. Trong những chiến dịch kêu gọi người dân đừng bỏ phí rác thải thực phẩm, Đan Mạch đã giảm được 1/3 lượng rác thải nông nghiệp, đồng thời tiết kiệm cho nguồn kinh phí bảo vệ môi trường hàng trăm nghìn euro.

Dự án Stop Wasting Food của Juul đã được sự ủng hộ nhiệt tình từ Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc (FAO). FAO cho rằng, trước nay có tới 1/3 số thực phẩm trên toàn cầu được sản xuất không đúng quy trình, không bảo quản tốt dẫn tới hư hỏng, gây lãng phí. Và chính số rác thải thực phẩm này đã gây ra 8% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu – tương đương với lượng phát thải khí nhà kính từ một quốc gia có nền công nghiệp mạnh. FAO cũng lên án hành động này là “sự dư thừa thái quá trong thời đại có gần 1 tỷ người đang thiếu đói trên toàn cầu”.

Đan Mạch có dân số khoảng 5,7 triệu người, nhưng các sáng kiến nhằm chống lại sự lãng phí thực phẩm hiện đang đứng đầu các quốc gia châu Âu. Hiện nay, hầu hết các siêu thị, cửa hàng ở Đan Mạch đều có những khu vực dành cho thực phẩm sắp hết hạn sử dụng và được bán với giá rất rẻ.

Xây nhà bằng chất thải

Đó cũng là một ý tưởng được thực hiện bởi các nhà khoa học và khoảng 40 đối tác từ Đan Mạch, trong đó có Công ty thiết kế Een TIl Een, Công ty kiến trúc bền vững GXN, Công ty xử lý gỗ Kebony, và Bộ Môi trường Đan Mạch. Theo đó, Công ty GXN đã hợp tác với các đối tác từ ngành chăn nuôi của Đan Mạch để thu mua các vật liệu từ chất thải nông nghiệp như cỏ, rơm, cà chua, rong biển… Sau đó, tất cả những vật liệu này được tổng hợp thành vật liệu composite để tối đa hóa sức mạnh của chúng rồi ép thành các tấm ván lát.

Các chuyên gia từ Kebony sau đó xử lý gỗ mềm bằng cách sử dụng nhiệt và chất lỏng dựa trên cơ chế sinh học. Quá trình này làm cho các phân tử polymerizes cấu thành các tế bào bên trong vật liệu bằng gỗ, làm cho vật liệu này mang tính chất của gỗ cứng nhiệt đới. Viện Công nghệ Đan Mạch chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình tạo ra tấm ván lát giống như gỗ để tìm ra những điểm ưu việt hơn so với các ngôi nhà thông thường khác. Bởi công việc thiết kế và thi công ngôi nhà sinh học này là một quy trình nghiêm ngặt, kỹ thuật hiện đại nhất nhưng vẫn phải cải tiến vì giá trị bảo vệ môi trường, lại có độ bền cao, vững chắc.

Ngoài ra, với mục tiêu hướng vào kiến trúc, vật liệu và cả lợi ích bảo vệ môi trường và chất lượng không khí, các nhà khoa học Đan Mạch đã nâng cấp chất thải dư thừa như cỏ, rơm, rong biển thành những vật liệu có giá trị. “Đây là một dự án dài hơi, chúng tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm từ hoạch định và thi công ngôi nhà. Và thực sự chúng tôi rất hạnh phúc khi tìm ra giải pháp cho những ảnh hưởng đến môi trường hiện nay. Chúng tôi đã thành công khi mở cửa để công chúng chiêm ngưỡng ngôi nhà từ rác thải”, Kim Christoffe, CEO của Een TIl Een cho biết.