Nghệ An: Dự án nghìn tỷ, thiếu thủ tục môi trường vẫn ồ ạt thi công

Dự án Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) được mệnh danh là hiện đại nhất miền Trung. Dự án khởi công từ ngày 1-8-2017, song đến nay vẫn chưa hoàn thiện và được thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM), cũng như một số thủ tục cần thiết khác…

Dự án nghìn tỷ đầy kỳ vọng

Dự án Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên thuộc Tập đoàn TH được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á tư vấn đầu tư. Dự án do Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên làm chủ đầu tư có quy mô đầu tư khoảng 1.177 tỷ đồng. Tổng diện tích đất dự án sử dụng để xây dựng nhà máy là 11,75ha. Dự kiến cuối năm 2019, nhà máy đi vào hoạt động với các sản phẩm, gồm: Nước tinh khiết, nước quả (cam ép), mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo.

Nhiều hạng mục xây dựng đang được hàng chục công nhân thi công nhanh chóng.

Theo nhà đầu tư thì dự án được sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường với 2 dây chuyền tự động hóa 100%; công suất tối đa của dây chuyền nước tinh khiết đạt 40.000 chai/giờ và công suất tối đa dây chuyền nước hoa quả là 36.000 chai/giờ. Đây được cho là nhà máy có công suất lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung. Dây chuyền sản xuất nước tinh khiết của nhà máy sử dụng nguồn nước thô hoàn toàn tự nhiên là nước ngầm tinh khiết khu vực Núi Tiên (huyện Nghĩa Đàn) ở độ sâu hơn 100m. Nguyên liệu nước ép hoa quả được khảo sát sử dụng là quả cam-đặc sản của vùng Phủ Quỳ. Bên cạnh đó, Tập đoàn TH cũng nghiên cứu để sản xuất mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo… với nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên.

Không thể để tình trạng “tiền trảm hậu tấu”

Một dự án có quy mô lớn là vậy, nhưng chưa hề được cơ quan chức năng phê duyệt ĐTM theo quy định. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Lê Đức An, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Nghĩa Đàn, thừa nhận: Dự án này chưa được phê duyệt ĐTM. Các thủ tục hiện đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư, sự khác biệt giữa các cơ sở sản xuất và kinh doanh nước tinh khiết hiện có với dây chuyền sản xuất nước tinh khiết tại nhà máy Núi Tiên là không sử dụng nguồn nước thô sinh hoạt để sản xuất. Theo thiết kế, nhà máy sử dụng 100% lượng nước thô từ nguồn nước ngầm tự nhiên ở độ sâu 100m, cách xa khu dân cư, nên tuyệt đối không có tác nhân gây ô nhiễm và đã được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) kiểm nghiệm xác nhận bảo đảm 100% các chỉ tiêu lý hóa an toàn. Ông Bạch Hưng Cử, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên nước của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, cho biết: “Hiện chủ đầu tư vẫn đang làm thủ tục xin cấp phép thăm dò khai thác sử dụng nước ngầm và đang trình Sở TN&MT thẩm định. Các thủ tục quản lý, sử dụng nước họ mới có từng ấy”.

Liên quan tới vấn đề này, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Tôi từng chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà về những vấn đề liên quan đến môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: Quan điểm của Bộ TN&MT là đánh giá môi trường phải đi trước dự án. Cho nên không thể để tình trạng xây dựng xong rồi mới hoàn thiện ĐTM. Vì vậy, Bộ TN&MT kiên quyết thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước về vấn đề môi trường. ĐTM phải đi song song, thậm chí phải đi trước các dự án. Đây mới là cách làm khoa học bảo đảm đúng Luật Bảo vệ môi trường”.

Phê duyệt báo cáo ĐTM được coi là thủ tục bắt buộc, thế nhưng dự án khởi công từ tháng 8-2017, tới nay đã gần 4 tháng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục mà vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng có sự ưu ái cho Tập đoàn TH “đi tắt” trong hoàn thiện các thủ tục cần thiết? Đề nghị Bộ TN&MT sớm kiểm tra, làm rõ nội dung trên, xử lý đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.