Quảng Bình: Đề nghị Chính phủ khoanh nợ, giảm lãi cho doanh nghiệp và người dân

ThienNhien.Net – Ngày 18.9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, ước tính tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh do bão số 10 gây ra là 7.860 tỉ đồng.

Tại Quảng Bình, bão số 10 khiến 2 người chết, 180 người bị thương, 243 ngôi nhà bị sập, 95.433 ngôi nhà bị thiệt hại rất nặng, tốc mái, 5.909 nhà bị ngập nước; có 527 trường học bị ảnh hưởng với 495 phòng học bị thiệt hại; 60 cơ sở y tế bị thiệt hại; 6.610ha cây caosu bị gãy đổ; 3.207ha cây trồng hằng năm và 2.069ha cây trồng lâu năm bị thiệt hại; 2.640 gia súc bị chết, cuốn trôi.

Thiệt hại sau cơn bão số 10 tại Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết, trong những ngày tới, Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo, phát động toàn dân, huy động các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, Đoàn Thanh niên giúp dân khắc phục hậu quả. Tập trung làm vệ sinh, xử lý môi trường, tăng cường các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh cho người và gia súc. Đặc biệt, tiếp tục tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị nạn, các gia đình có người chết, người bị thương. Chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng chính sách, hộ nghèo bị thiệt hại lớn về tài sản để trích ngân sách dự phòng hỗ trợ, đảm bảo cho nhân dân không bị đói và thiếu thốn một số nhu cầu thiết yếu.

Trước mắt UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ 5.000 tấn gạo cứu đói cho nhân dân; hỗ trợ 30 tỉ đồng mua giống lúa và 5 tấn giống rau các loại phù hợp với cơ cấu giống của tỉnh; hỗ trợ 750 tỉ đồng để khắc phục hư hỏng các công trình thủy lợi, giao thông, giáo dục, y tế, nhà cửa do hậu quả lũ lụt gây ra; đề nghị cho xây dựng Trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở Miền Trung đóng tại cảng Gianh (Quảng Bình) để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ cho nhân dân. Về cơ chế chính sách, tỉnh Quảng Bình đề nghị Chính phủ có chính sách khoanh nợ, giảm lãi suất hoặc không tính lãi suất cho vay đối với các khoản vay của các doanh nghiệp và hộ gia đình bị thiệt hại do bão gây ra; đồng thời, tiếp tục có chính sách cho vay ưu đãi để khắc phục hậu quả bão lụt nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đề nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ các diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, đặc biệt là diện tích caosu và rừng trồng.