Các tỉnh miền Trung sẵn sàng sơ tán dân tránh bão số 5 khi có lệnh

Công tác phòng tránh, sẵn sàng ứng phó với bão số 5 đã lập tức triển khai khắp các tỉnh miền Trung từ chiều 16.9.

Đến cuối ngày 16.9, hầu hết các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đều đã tổ chức họp khẩn, triển khai gấp các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 5 và mưa mới.

Việc đầu tiên ở các địa phương là phát thông tin rộng rãi, liên tục đến toàn dân. Đặc biệt là kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền ngư dân ở các vùng biển nguy hiểm, nhanh chóng vào bờ hoặc tìm nơi trú đậu an toàn tránh bão. Trên đất liền, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở đều có công điện khẩn, họp và chủ động triển khai tổ chức lực lượng, phương tiện vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Kêu gọi người dân chèn chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh đường phố, sẵn phương án sơ tán khi cần thiết. Thành lập một số đoàn công tác chủ động thực hiện một số phương án phòng chống bão lụt đã xây dựng.

Hiện nay, ngoài các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế thì thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu, thuyền còn đang hoạt động trên biển; phối hợp với các địa phương, đơn vị hướng dẫn sắp xếp tàu, thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão.

Hiện Đà Nẵng còn 87 tàu với 826 thuyền viên đang hoạt động trên các vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Hoàng Sa, vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Tuy nhiên các tàu thuyền cũng đã nhận được tin và hướng di chuyển của bão. Tàu thuyền đang trên đường đi vào bờ. Quảng Nam còn 553 tàu với gần 5.700 lao động đánh bắt ở khu vực biển Trường Sa, Hoàng Sa. Các ngư dân đi trên những tàu cá này đã nhận được thông báo về diễn biến của bão và đang di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng.