Sơn La: Dân khốn khổ vì voi rừng giết trâu, phá ruộng

ThienNhien.Net – Mấy năm trở lại đây, sự hiện diện của voi rừng ở huyện Sông Mã (Sơn La) đã trở thành nỗi kinh hoàng của người dân.

Tháng 6 này, về với những người dân huyện Sông Mã, phóng viên Dân Việt lại tiếp tục nhận được những lời “kêu cứu” từ phía người dân về sự tàn phá của con voi rừng.

“Tội” của voi ngày càng lớn

Hiện nay voi rừng đang ở đồi Pu Cượm, thuộc bản Kéo, xã Huổi Một (huyện Sông Mã, Sơn La), những ngày vừa qua, chúng lại về bản phá phách. Ông Lò Văn Thủy – Trưởng bản Kéo cho biết: Thời gian gần đây, voi rừng thường xuyên xuất hiện vào ban đêm, xuống khu sản xuất và khu dân cư, phá hoại hoa màu, xua đuổi và giết hại trâu bò. Nhiều đoạn ống dẫn nước, lán nương đã bị voi phá; tính mạng của người dân bị đe dọa nên dân bản rất hoang mang. Bà con không dám đi làm gần khu vực voi đang sinh sống.

Con Voi gần 4 tấn này hiện đang sống  trên đồi Pu Cượm bản Kéo, xã Huổi Một huyện Sông Mã.

Người dân bản Kéo dường như ai cũng thuộc lòng bảng thống kê “tội” con voi gây ra: Ngày 16.11.2015 voi giết chết con bò của nhà ông Vì Văn Sưa; ngày 26.2.2016 giết chết bò của ông Lò Văn Ủi; ngày 4.3.2016 giết chết 1 con bò của ông Vì Văn Thanh; ngày 14.4.2016 giết chết 2 con bò của ông Lò Văn Hưởng và Lò Văn Hoan; ngày 16.7.2016 giết chết 1 con trâu gần 2 tạ của anh Lò Văn È, rồi ban đêm xuống trung tâm bản phá hoại chuồng trại chăn nuôi gia súc của người dân… Tổng giá trị thiệt hại voi gây ra trong 2 năm gần đây ước tính khoảng 500 triệu đồng.

Lần theo bước chân con voi này, phóng viên được nghe kể rất nhiều câu chuyện đau lòng do voi gây ra: Voi quật chết một học sinh ở xã Phiêng Cằm (huyện Mai Sơn); quật gãy nhiều xương sườn – gây thương tật suốt đời với một người dân ở Hải Sơn (Sông Mã); phá nát lán nương, lúa, ngô, mía, công trình tưới tiêu nước…

Bao giờ hết sống trong sợ hãi?

Hơn 13 năm qua kể từ khi con voi rừng xuất hiện ở huyện Sông Mã, chính quyền và các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp di chuyển con voi và hỗ trợ những thiệt hại mà voi gây ra cho người dân.

Ông Lò Văn Thủy – Trưởng bản Kéo, cho biết: “Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Tháng 4.2016 có một số đồng chí cán bộ xã đến lập biên bản thiệt hại mà voi gây ra nhưng đến nay vẫn chưa có hỗ trợ cho những thiệt hại cho bà con. Chúng tôi muốn chuyển đổi cây trồng trên đất dốc để xóa nghèo nhưng trồng xong voi lại phá thì làm sao mà thoát nghèo được?”

Lán nương, ruộng của người dân bị voi phá

Còn ông Vi Đức Thọ – Bí thư Huyện ủy Sông Mã cho hay: Huyện đã đề nghị lên UBND tỉnh Sơn La; các cơ quan chức năng đã đề xuất với Cục Kiểm lâm, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường… về giải pháp di chuyển voi ra khỏi Sông Mã. Có thể đưa con voi này về khu vực bảo tồn thiên nhiên, vừa bảo tồn được động vật hoang dã, vừa đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Theo kế hoạch dự kiến từ nay đến cuối năm 2017 sẽ chuyển con voi này đi Đồng Nai.

Ông Vì Văn Uì – Công an viên bản Kéo, xã Huổi Một, huyện Sông Mã cho biết: Năm 2004 đến nay một cá thể Voi đi từ xã Mường Cai về ở và sinh sống trên đồi Pu Cượm thuộc bản Kéo, xã Huổi Một (huyện Sông Mã, Sơn La). Từ khi voi xuất hiện cuộc sống của nhiều hộ dân ở đây bị đảo lộn hoàn toàn.