Công ty Thụy Sĩ bán thuốc diệt cỏ độc hại sang nhiều nước châu Á

ThienNhien.Net – Trong thời gian từ năm 2012-2016, tập đoàn hóa chất Syngenta của Thụy Sĩ đã xuất khẩu các chất diệt cỏ cực độc có hại cho sức khỏe con người và môi trường như paraquat và atrazine, vốn bị cấm tại Thụy Sĩ và châu Âu, sang nhiều nước đang phát triển.

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn báo cáo của tổ chức phi chính phủ Public Eye cho biết các nước mà hãng Syngenta xuất khẩu những hóa chất này gồm Argentina, Brazil, Cameroon, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Peru và Thái Lan.

Hiện Syngenta có vị trí độc quyền khi chiếm tới 40-50% thị phần toàn cầu với hai mặt hàng thuốc trừ sâu nói trên.

Báo cáo của Public Eye khẳng định Syngenta đã tiến hành nhiều chiến dịch vận động hàng lang rầm rộ ở các nước Nam Bán cầu nhằm tiếp tục bán hai loại thuốc trừ sâu độc hại.

Ảnh minh họa: nbchf.com

Theo chuyên gia Laurent Gaberell của Public Eye, paraquat và atrazine là những chất trừ sâu độc hại nhất trên thế giới. Theo đó, Paraquat gây hàng nghìn ca nhiễm độc cấp tính mỗi năm và là nguyên nhân của nhiều bệnh mãn tính, như Parkinson. Trong khi đó, Atrazine là chất gây rối loạn tuyến nội tiết, ảnh hưởng tới hệ sinh dục và nguồn gốc của nhiều bệnh ung thư.

Ông Gaberell nhấn mạnh các hãng hóa chất, trong đó có tập đoàn hàng đầu Thụy Sĩ Syngenta, vẫn đang triển khai các chiến dịch vận động hành lang và khuyến mãi rầm rộ tại các nước đang phát triển nhằm tiếp tục bán hai loại thuốc độc hại này.

Theo Public Eye, về quy định luật pháp, hoạt động xuất khẩu của Syngenta hoàn toàn được phép ở Thụy Sĩ. Song, về đạo đức kinh doanh, ông Gaberell cho rằng một khi sản phẩm được xem là rất nguy hại ở Thụy Sĩ thì nó cũng cần bị cấm xuất khẩu.

Về bảo vệ quyền con người, các công ty Thụy Sĩ rõ ràng phải có trách nhiệm khi biết rõ người dân các nước khác có thể bị phơi nhiễm khi sử dụng những hóa chất trên.

Nguồn: