Liệu EU có thực hiện được cam kết với Rio+20?

ThienNhien.Net – Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất Rio+20 diễn ra vào tháng 6 tới, các nhà lãnh đạo châu Âu đã cùng nhau xây dựng một chương trình nghị sự chi tiết, trong đó cam kết chuyển đổi các khoản trợ cấp phát triển, góp phần cung cấp nguồn điện năng tái tạo cho những cộng đồng thiếu điện trầm trọng nhất hành tinh và không ngừng hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP).

Ủy viên phụ trách vấn đề môi trường của Liên minh Châu Âu (EU), Janez Potočnik, tái khẳng định cam kết của khối 27 nước thành viên bằng tuyên bố sẽ dành 0,7% tổng thu nhập quốc gia (GNI) của khối để trợ cấp cho các quốc gia nghèo nhất thế giới, đồng thời vẫn tích cực đặt trọng tâm vào mục tiêu phát triển bền vững.

Các nhà lãnh đạo EU cũng tiếp tục khẳng định sẽ nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải nhà kính, tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, coi đây như một cách thức khả thi để ứng phó với biến đổi khí hậu.

EU liên tục công bố những cam kết hỗ trợ cho mục tiêu phát triển bền vững của Rio+20 (Ảnh minh họa: Papermasters.com)

Với những cam kết mạnh mẽ và đầy trách nhiệm, các nhà lãnh đạo EU kỳ vọng, khối liên minh của họ có thể trở thành chất xúc tác quan trọng trong việc đưa Hội nghị về Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc trở thành bước đột phá hướng tới tăng trưởng kinh tế các-bon thấp và tiết kiệm tài nguyên.

Mặc dù vậy, điều này không dễ bề thực hiện, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế của nhiều nước châu Âu vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng.

Riêng về vấn đề trợ cấp nước ngoài – công cụ thường được các nhà lãnh đạo EU sử dụng như một phần mở rộng “quyền lực mềm” của họ – cũng đang vấp phải sự hoài nghi về tính khả thi.

Năm 2002, EU từng cam kết dành một khoản trợ cấp phát triển hàng năm tương đương 0,51% GNI vào năm 2010 và 0,7% GNI vào năm 2015 từ 15 quốc gia mạnh nhất trong Liên minh Châu Âu cho các nước nghèo nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2011 của Liên hiệp các tổ chức cứu trợ và phát triển phi chính phủ EU (CONCORD) cho thấy, so với cam kết hỗ trợ 54 tỷ euro (tương đương 71,5 tỷ USD) năm 2010, chỉ có 9 trong số 27 quốc gia thành viên giữ đúng cam kết hoặc trợ cấp nhiều hơn đã hứa, tỷ lệ đạt khoảng 0,43% GNI.

CONCORD cũng cảnh báo, với tốc độ đầu tư hiện tại, tỷ lệ này có thể xê dịch chút ít nhưng không thể vượt quá mức 0,45% GNI vào năm 2015 – con số khá khiêm tốn so với mức 0,7% GNI mà EU đã cam kết.