Giáo dục môi trường tại vùng đệm VQG Tràm Chim

Một buổi sinh hoạt CLB Thiên nhiên của các em học sinh tiểu học tại vùng đệm VQG Tràm Chim. (Ảnh: ENV)

ThienNhien.net – Ý thức được vai trò của người dân địa phương trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường, từ tháng 09/2010 tới nay, Vườn quốc gia (VQG) Tràm Chim (Đồng Tháp) đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức dưới các hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Thiên nhiên cho các em học sinh tiểu học hay các buổi họp thôn cho người dân tại vùng đệm.

Trong khoảng 12 buổi sinh hoạt CLB này, các em học sinh được tìm hiểu về VQG và loài sếu đầu đỏ (Grus antigone) – loài động vật nguy cấp có tên trong Sách đỏ của Việt Nam và thế giới, những mối đe dọa đối với môi trường của VQG cũng như những hoạt động mà các em có thể tham gia để bảo vệ rừng. Cuối mỗi buổi sinh hoạt, các em học sinh có cơ hội được đóng vai những hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về VQG Tràm Chim.

Để tăng sự hứng thú cho các em học sinh, ngày 19/03/2011, một cuộc thi hái hoa dân chủ tìm hiểu về môi trường và VQG giữa 6 trường có tổ chức sinh hoạt CLB đã được diễn ra hết sức sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình, hiệu quả của các đội.

Bên cạnh đó, VQG Tràm Chim đã tổ chức 12 buổi họp dân giới thiệu về VQG Tràm Chim, về vai trò, tầm quan trọng của Vườn cũng như giáo dục, nâng cao ý thức của người dân địa phương với việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Tràm Chim.

Tràm Chim là một trong 17 VQG và Khu Bảo tồn thiên nhiên được tài trợ bởi Chương trình Go Green – Hành trình Xanh, một hợp phần trong sự hợp tác giữa Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) và Công ty Toyota Việt Nam.