Sơn Trà: Quy hoạch để kiểm soát đầu tư phát triển chứ không phải để phá vỡ cảnh quan

ThienNhien.Net – Sáng 30.5, tại Bộ VHTT-DL đã tổ chức tọa đàm về phát triển du lịch bền vững tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà cũng như lấy các ý kiến về việc quy hoạch Sơn Trà trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng quyết tâm bảo vệ sự nguyên sinh của bán đảo Sơn Trà

Tham dự cuộc họp có ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL và ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Trưởng tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng cùng Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng, bộ đội Biên phòng, đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch đầu tư cùng nhiều nhà khoa học.

Trong buổi họp, các đơn vị như Sở xây dựng, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch… cũng đã chuẩn bị kỹ càng để trình bày tại tọa đàm này. Tuy nhiên, những tổ chức như PanNature, GreenViet và DN-EBR – là những đơn vị đã gửi thư khuyến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc “xem xét một cách khoa học về quy hoạch Sơn Trà” thì lại không được tham dự.

Đưa ra ý kiến của mình, ông Huỳnh Tấn Minh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết Sơn Trà là báu vật của Đà Nẵng, là nơi có hệ sinh thái đa dạng đồng thời là mắt thần an ninh của cả thành phố. Sơn Trà là rừng nguyên sinh duy nhất còn lại tại Việt Nam, nó tạo nên một thiên đường mà không nơi nào trên thế giới có được. “Các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại xem chúng ta có gì trên Sơn Trà, bờ biển chúng ta có gì và hiện đã giao cho ai quản lý, sử dụng thế nào. Chúng tôi đề nghị tạm dừng cấp phép, tạm dừng thi công bất cứ dự án nào trên Sơn Trà. Quy hoạch bán đảo Sơn Trà sẽ mở đường cho doanh nghiệp phá hủy Sơn Trà, bê tông hóa Sơn Trà, chúng tôi kiên quyết phản đối đến cùng” – ông Vinh khẳng định và nhấn mạnh nội dung phát biểu.

Cuộc tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà” vào sáng 30.5 đã được tổ chức tại Bộ VHTT-DL

Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng các ý kiến giữ nguyên hiện trạng, không xây mới trên cơ sở lưu trú bán đảo Sơn Trà có thể dẫn đến một số hệ quả đối với các dự án dang dở thì phải tháo dỡ toàn bộ, đối với các dự án đã được phê duyệt thì phải hủy bỏ. Đây là vấn đề phức tạp cần phải được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo. Nhất là khi các dự án này được chấp thuận trước thời điểm lập quy hoạch. Thứ trưởng Ái cho rằng chính vì vậy, Bộ đã tổ chức cuộc tọa đàm để lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, các nhà khoa học nhằm đảm bảo việc phát triển du lịch nhưng vẫn đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao những ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, song ông cho rằng tất cả cần được xem xét ở những góc tiếp cận khách quan. “Những ý kiến của anh Huỳnh Tấn Vinh hoàn toàn không xung đột với quan điểm phát triển và bảo tồn của Bộ”, ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo báo cáo của Bộ VHTT-DL, các ý kiến cho rằng sự khai thác xây dựng ở bán đảo Sơn Trà không phù hợp với Luật Đầu tư nhưng theo điều 30 Luật Đầu tư quy định thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư. Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà không phải là dự án đầu tư, do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 30 Luật Đầu tư và không trái với Luật Đầu tư.

Bộ VH TT-DL thông tin quy hoạch Sơn Trà được Thủ tướng phê duyệt 9.11.2016 và được công bố vào 15.2.2017 và chưa hề được triển khai trên thực tế. Sau khi công bố, đã có ý kiến đề nghị điều chỉnh của Hiệp hội Du lich Đà Nẵng. Bộ VHTT-DL đã xem xét những kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và thấy rằng có nhiều nội dung không chỉ liên quan đến du lịch mà liên quan đến nhiều lĩnh vực. Vì vậy, Bộ sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan và UBND Đà Nẵng.

Cuối buổi họp, đại diện Bộ VHTT-DL vẫn khẳng định: “Việc ban hành quy hoạch này nhằm quản lý và kiểm soát tốt hơn hoạt động đầu tư phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà chứ không phải phá vỡ cảnh quan của Sơn Trà”.

Cuộc họp thu hút đông đảo báo chí tham dự đưa tin

Trước đó, Đà Nẵng cũng có gửi báo cáo về quy hoạch Sơn Trà tới Thủ tướng Chính phủ. UBND thành phố Đà Nẵng cho biết các dự án đã đầu tư (hoặc đầu tư hoàn chỉnh một phần) và đưa vào hoạt động là 3 dự án. Cụ thể: Dự án Khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc (Intercontinental Peninsula Resort); Khu du lịch Sơn Trà Resort & Spa và Khu nhà nghỉ và dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Trẹm với tổng số phòng đang hoạt động là 253 phòng. Dự án đang triển khai nhưng chưa hoàn thành thủ tục xây dựng là 01 dự án: Khu du lịch nghỉ sinh thái biển Tiên Sa. Các dự án đã triển khai một phần, đang tạm dừng là 03 dự án. Các dự án chưa triển khai là 11 dự án.

Kiến nghị chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm. UBND TP cho rằng: Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với nhiều chức năng: tham quan, vui chơi, giải trí, lưu trú, ngắm cảnh, nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên… tạo nên sự đa dạng hấp dẫn mà vẫn đảm bảo yếu tố bảo tồn thiên nhiên nếu có các giải pháp tốt về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng và quy chế quản lý chặt chẽ. Việc hạn chế phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm có thể hạn chế được bằng nhiều giải pháp tổ chức quản lý.

Riêng về việc hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước. UBND Đà Nẵng cho biết: Vấn đề này cần phải được xem xét, nghiên cứu một cách khoa học. Thành phố sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học có liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.