Giới học giả đề xuất tăng thuế carbon lên 100 USD mỗi tấn

ThienNhien.Net – Tăng thuế carbon từ nay tới năm 2030 lên 100 USD/tấn có thể giúp ngăn chặn hiện tượng ấm lên toàn cầu, một trong những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia kinh tế Mỹ đã đưa ra nhận định trên trong báo cáo công bố ngày 29/5.

Theo học giả từng đoạt giải Nobel, Joseph Stiglitz, và cựu kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) Nicholas Stern, tới năm 2020, thuế carbon nên bị đánh thuế từ 40-80 USD/tấn, và tăng lên mức 50-100 USD/tấn tới năm 2030 để khuyến khích các doanh nghiệp và các chính phủ giảm khí phát thải ngay cả khi giá nhiên liệu hóa thạch ở mức thấp.

Đối với các nước nghèo, 2 chuyên gia này đề xuất mức áp thuế carbon thấp hơn do nền kinh tế của những nước này dễ bị tổn thương hơn.

Nguồn: Steemit

Khái niệm “thuế carbon” lần đầu tiên được cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đưa ra và cho tới nay được nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ. Đây là một loại thuế môi trường đánh vào lượng thải khí carbon phát thải trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump không ủng hộ việc áp thuế carbon tại Mỹ, cho rằng việc làm này sẽ đe dọa việc làm của người dân Mỹ. Thuế carbon tại EU hiện ở mức dưới 6 USD/tấn.

Nguồn: