Công ty Hoàng Gia Yên Bái để hóa chất tràn ra môi trường, gây thiệt hại cho người dân

Sau hàng loạt lùm xùm trong quá trình hoạt động như quỵt lương, đối xử tệ bạc với người lao động, xâm hại danh thắng quốc gia… Mới đây, Công ty Hoàng Gia Yên Bái lại tiếp tục bị người dân thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tố đổ hoá chất độc hại ra môi trường.

Hiện trường vụ đổ hoá chất ra môi trường tại Công ty Hoàng Gia Yên Bái. Ảnh: Văn Đức.

Đổ cả đêm đến sáng mới phát hiện ra

Mới đây, hàng loạt hộ dân tại thông Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng đã lên tiếng tố Công ty Hoàng Gia Yên Bái đổ hoá chất trực tiếp ra môi trường gây mùi nồng nặc, khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sức khoẻ của họ.

Ngày 13.2, có mặt tại thôn Hợp Nhất, địa điểm người dân tố Công ty Hoàng Gia đổ hoá chất ra môi trường, PV ghi nhận 2 thùng dung tích khoảng 20.000 lít được để cuối xưởng gỗ 186, không có che chắn, bảo vệ. Phía bên là một cống thoát nước chĩa thẳng xuống vườn của khu dân cư sinh sống.

Trao đổi với PV, chị Đào Thị Thương (ở thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng) cho biết: “Khoảng 0h, ngày 12.2 thì gia đình thấy mùi nồng nặc, khó chịu không thở được, ra xem thì thấy trên khu vực nhà máy này có 2 téc nước nghiêng ra phía khu dân cư, có nước chảy ra”.

2 téc nước đựng hóa chất được người dân chụp lại thời điểm đang đổ trực tiếp ra môi trường ngày 12.2. Ảnh: NDCC.

Theo chị này miêu tả, hóa chất chảy ra từ téc đổ trực tiếp xuống khoảng đất trống giáp ranh công ty với các hộ dân, một phần chảy thẳng vào ao, rãnh thoát nước của khu dân cư. Hóa chất chảy ra có màu trắng đục, dạng dung dịch lỏng, mùi khét, rất nồng, tiếp xúc khoảng 5 phút là mắt cay xè không thể chịu được.

Chị Thương cho hay: “Từ khi hoá chất đổ xuống đến giờ gia đình phải đóng cửa không dám cho con ra ngoài, không dám dùng nước vì sợ bị ảnh hưởng”.

Cùng quan điểm với chị Thương, ông Bùi Quang Khánh (ở thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng) lo lắng: “Cứ hoá chất xả ra môi trường là độc hại, nhất là hoá chất liên quan đến ngành gỗ. Việc gia đình lo lắng nhất là ảnh hưởng đến nguồn nước vì hoá chất chảy thẳng xuống đấy, mới vài tiếng mà cả ao của một gia đình tại đây đã chết trắng thì những hộ khác khi uống phải sẽ ra sao?”.

Hiện trường nơi xảy sự cố đổ hoá chất ra môi trường.

Chỉ là sự cố?

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Khánh (trưởng thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng) cho biết: “Khi nhận được tin báo bà con, tôi cùng Công an viên đến hiện trường nơi xảy ra vụ việc nhưng không thể chịu nổi vì mùi hoá chất gây buồn nôn, mắt không mở ra được”.

Theo vị trưởng thôn này, đến khoảng 8h kém thì công nhân của Công ty Hoàng Gia Yên Bái đến chỗ téc hoá chất bị đổ ra môi trường đậy nắp lại, kéo 1 téc lên, nhưng đơn vị đã yêu cầu giữ hiện trường rồi báo cáo chính quyền đến xử lý vì vượt qua quyền hạn của thôn.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lương Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho biết: “Xã đã phối hợp cùng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Yên Bái đã đến hiện trường để kiểm tra, trước mắt sẽ yêu cầu phía doanh nghiệp đền bù thoả đáng đối với những hộ gia đình bị ảnh hưởng, có biện pháp khẩn trương đắp kè, ngăn không để hoá chất tràn ra hồ Thác Bà. Ngoài ra, yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục hậu quả của việc hoá chất đổ ra ngoài môi trường”.

Công ty Hoàng Gia Yên Bái đã bắt đầu đi vào hoạt động sau tết Nguyên đán.

Hiện, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh tiến hành lấy mẫu vật phẩm khu vực bị ảnh hưởng để tiến hành kiểm tra, địa phương đang chờ kết quả để đưa ra kết luận cũng như biện pháp xử lý tiếp theo, ông Trường cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đình Trịnh – Phó Giám đốc Công ty Hoàng Gia Yên Bái cũng đã xác định vụ việc trên và cho biết: “Đây là sự cố xảy ra do khu vực để téc nước đựng hóa chất là phần đất mượn nên bị lún dẫn đến việc tràn hoá chất ra môi trường”.

Ông Trịnh cho biết thêm, hóa chất của công ty chảy ra ngoài là dung dịch dùng để nấu keo phục vụ cho việc làm gỗ. Hiện chưa kiểm chứng cụ thể khối lượng tràn ra là bao nhiêu, nhưng ngay khi nắm bắt vụ việc công ty đã phối hợp cùng cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục.

Ao cá nhà ông Hà nước đổi màu, còn nguyên váng, cá cũng đã chết sạch.

Đến thời điểm hiện tại, phía công ty đã đền bù cho ít nhất 1 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp 20 triệu đồng.

Trước đó, Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh nhiều vấn đề tại Công ty Hoàng Gia Yên Bái.

Cụ thể trong quá trình hoạt động, Công ty này liên tục bị người lao động tố vi phạm Luật Lao động như: trốn đóng bảo hiểm, nợ lương, quỵt lương, tăng giờ làm không đúng quy định, không có hợp đồng lao động,… đến những yếu kém trong quản lý người lao động nước ngoài, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của công nhân…

Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Gia Yên Bái cũng liên tục có những hành vi xâm hại Hồ Thác Bà – danh thắng nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Yên Bái, và trên thực tế đã nhiều lần bị xử phạt hành chính.