Lấy mẫu nước từ giếng bốc cháy để xác định nguyên nhân

ThienNhien.Net – Có 8 giếng tại Đồng Nai đào cách cây xăng khoảng 40m, khi múc lên châm lửa đốt thì nước bốc cháy; nước gần khu vực đó thì có hiện tượng ngả vàng do nhiễm phèn.

Giếng nước – nơi nước múc lên châm lửa bốc cháy

Chiều ngày 24-5, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi cử cán bộ chuyên môn xuống khảo sát, lấy mẫu nước giếng sinh hoạt khi múc nước lên châm lửa đốt cháy tại ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, đơn vị đã có báo cáo đề xuất hướng xử lý vụ việc gửi UBND tỉnh vào chiều cùng ngày.

Cụ thể, trong ngày 23-5, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã cử đoàn cán bộ chuyên môn do lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường chủ trì xuống khu vực trên để khảo sát để xác định nguyên nhân.

Theo đó, lực lượng Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã quan trắc, lấy 4 mẫu nước tại khu vực trên. Qua khảo sát xác định hiện có 8 giếng đào cách một cây xăng khoảng 40m, nước bốc mùi, khi múc lên châm lửa đốt thì nước bốc cháy. Còn các giếng khoan của người dân địa phương gần khu vực trên có hiện tượng ngả vàng là do nhiễm phèn.

Nước giếng khi múc lên có màu vàng

Về biện pháp xử lý 8 giếng trên, đại diện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ dùng thiết bị vật liệu hút dầu để hút hết số nước được cho là có dầu trong giếng lên. Sau đó, sẽ niêm phong số giếng trên. Trong trường hợp các giếng sau khi hút hết nước bị ô nhiễm mà vẫn tiếp tục có dầu, đơn vị sẽ khoanh vùng mà mời các chuyên gia để tiếp tục làm rõ nguyên nhân.

Được biết, trong lúc chờ đợi các cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân, chính quyền huyện Tân Phú đã hỗ trợ một số hộ dân tại khu vực này khoan giếng để lấy nước sử dụng.

Nước giếng múc lên có màu vàng và khi châm lửa thì lửa bốc cháy

Theo một số người dân địa phương nguyên nhân gây ra hiện tượng trên có thể do một cây xăng nằm gần khu vực trên. Trong quá trình sử dụng, bồn xăng dầu này đã bị hư làm cho xăng dầu ngấm ra bên ngoài. Tuy nhiên, để xác định đúng nguyên nhân phải chờ kết luận của cơ quan chuyên môn.