Hòa Vang (Đà Nẵng): Khu vực mỏ đá thôn Phước Thuận vẫn “hành” dân

ThienNhien.Net – Nhiều lần người dân thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn bức xúc về chuyện ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt do phải chịu đựng cùng lúc 12 mỏ đất, đá “tra tấn” bởi tiếng ồn, bụi bặm cũng như việc hàng trăm xe tải vận chuyển vật liệu đã làm hư hỏng nặng tuyến đường giao thông duy nhất của thôn. Phía chính quyền xã và huyện cũng đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) có mỏ khu vực này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhưng vẫn chưa có kết quả…

Gần chục mỏ khai thác đá hoạt động sát thôn Phước Thuận, gây ô nhiễm môi trường

Dưới nắng như đổ lửa, chúng tôi rẽ vào con đường dẫn vào các mỏ đất, đá đang hoạt động trên địa bàn xã Hòa Nhơn. Hình ảnh đầu tiên bắt gặp là con đường nhựa rộng chỉ 3m nhưng mặt đường loang lổ nhiều ổ voi, ổ gà đọng đầy bùn, nước; giống như những cái bẫy chờ người đi đường.

Theo ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe ben chạy ra vào đây để vận chuyển đá khai thác từ các mỏ; mùa nắng bụi bay mịt mù còn khi mưa đến thì đường biến thành ruộng đầy nước.

Nằm sát con dốc chạy lên những triền đồi là hàng chục mỏ đá của Cty 323, C.L, Đ.T… đang hoạt động rầm rộ với nhiều xe máy đào, múc và xe ben, xe tải liên tục ra vào lấy nguyên liệu vận chuyển đi n

Mỗi khi mỏ đá nổ mìn gây nứt nhà dân và bụi bay tứ tung

Ông Nguyễn Phương (tổ 3) nói thêm, người dân khiếp sợ nhất là lúc các mỏ đá thay nhau nổ mìn, làm cả thôn rung bần bật, nhà nào cũng xuất hiện vết nứt chi chít và ngày càng kéo dài; tiếp sau đó là những làn bụi đá ập thẳng vào nhà dân. Bụi đá làm cây cối trong vườn teo tóp chết dần, nếu sống cũng chẳng ra hoa kết trái nổi, hơn 20 ha đất lúa, hoa màu trong thôn nay trông như những cánh đồng “chết”.

Theo thống kê, toàn thôn Phước Thuận có 125 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm bụi bặm, tiếng ồn do sản xuất, vận chuyển đá. Trước đây, người dân nhiều lần chặn xe tải, yêu cầu DN phải có trách nhiệm sửa đường hư hỏng mới cho hoạt động. Các DN đồng ý và hứa sẽ làm mới lại tuyến đường dân sinh của thôn. Hiện, Cty Chu Lai vẫn đưa xe tải qua lại tuyến đường này và cam kết tưới nước để giảm bụi hàng ngày…

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực thôn Phước Thuận và các mỏ khai thác đất, đá tại Hòa Nhơn, cuối năm 2016, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và yêu cầu Sở Xây dựng lập dự toán và chia số tiền xây dựng tuyến đường công vụ cho các DN bỏ vào.

Dù đã có tuyến đường công vụ nhưng mỏ đá của Cty Chu Lai vẫn cho xe tải vận chuyển đá qua tuyến đường dân sinh của thôn Phước Thuận, khiến mặt đường tiếp tục bị băm nát và gây ô nhiễm. Một lãnh đạo huyện Hòa Vang giải thích rằng, do mỏ đá này nằm tách biệt với các mỏ khác nên xe tải “không tiện” đi qua tuyến đường công vụ.

Người dân bức xúc tiếp tục chặn các xe tải chở đá chạy qua thôn Phước Thuận

Ông Nguyễn Tấn Phát – Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết: “UBND TP đã chỉ đạo đến cuối tháng 10/2016, phải đóng cửa đường dân sinh thôn Phước Thuận, nhưng trên thực tế cho đến nay, người dân nơi đây vẫn đang chịu cảnh ô nhiễm của 12 mỏ đá đang hoạt động quanh khu vực”.

Vấn đề cấp thiết là phải đóng cửa đường dân sinh của thôn Phước Thuận, không cho xe tải dùng đường này mà sử dụng đường để vận chuyển đá. Như vậy, mới giảm bớt nạn ô nhiễm môi trường cũng như hạn chế hiểm họa về tai nạn giao thông trong thôn Phước Thuận.