Thừa Thiên – Huế: Công bố sai phạm ở Cty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn

ThienNhien.Net – Thừa Thiên-Huế công bố kết luận những sai phạm của Cty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn trong việc thăm dò trữ lượng vàng.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa công bố kết luận thanh tra nêu rõ những sai phạm của Công ty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn trong việc thăm dò trữ lượng vàng tại huyện A Lưới.

Trong quá trình thăm dò, doanh nghiệp này tiến hành khai thác vàng trái phép, làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận.

Kết luận thanh tra nêu rõ, Công ty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn không thông báo kế hoạch thăm dò được duyệt theo giấy phép gia hạn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trước khi thực hiện, vi phạm Luật Khoáng sản.

Nhiều hố được công ty đào múc sâu hoắm rất nguy hiểm.

Công ty cũng chưa có biên bản bàn giao hoàn thành cắm mốc ranh giới với chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành liên quan; không lập cam kết bảo vệ môi trường khi thực hiện thăm dò. Trong hoạt động thăm dò, Công ty đã đào xới bề mặt và san một phần đồi có diện tích 5ha không đúng đề án, thuộc hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Đất đai.

Căn cứ kết quả thanh tra, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giao Sở Tài nguyên Môi trường lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm của Công ty Đông Trường Sơn; yêu cầu Công ty bổ sung các thủ tục, bàn giao hoàn thành cắm mốc tại thực địa và bàn giao diện tích không tiếp tục thăm dò cho chính quyền địa phương quản lý. Mặt khác, Công ty phải đẩy nhanh tiến độ thăm dò; không được tự ý thay đổi phương pháp thăm dò khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, không được lợi dụng công tác thăm dò để khai thác khoáng sản.

Ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Với những lỗi vi phạm của công ty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn, mức xử phạt khoảng 100 triệu đồng. Trong kết luận, Công ty Đông Trường Sơn vi phạm trong quá trình thăm dò, yêu cầu công ty trả lại mặt bằng hiện trạng cho đúng theo hiện trạng ban đầu.

Bởi vì quy trình làm của công ty này không đúng, ở đó cho khoan lỗ thăm dò thôi mà Công ty Đông Trường Sơn lại cày xới lên, cho nên yêu cầu Công ty hoàn trả trước khi kết thúc thời gian thăm dò”.

Trước đó, VOV đã có loạt bài nêu rõ việc Công ty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn lợi dụng giấy phép thăm dò trữ lượng để khai thác vàng trái phép tại khu vực đồi A Pey B, thuộc xã Hồng Thủy, huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế.