TT – Huế: Xã “phớt lờ” xử lý lấn chiếm đất rừng phòng hộ trái phép

ThienNhien.Net – Nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc, TT – Huế) bị chặt phá để lấn chiếm đất trái phép. Các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất, hoàn trả mặt bằng, trồng cây thay thế và xử lý nghiêm những cán bộ liên quan. Nhưng đã nhiều tháng trôi qua vẫn không được xử lý, có nguy cơ “chìm xuồng” khiến người dân bức xúc “kêu cứu” UBND tỉnh.

Xã “câu giờ” xử lý?

Ông Lương Quang Thạnh (86 tuổi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc) bức xúc, người dân liên tục làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng, UBND huyện Phú Lộc và yêu cầu được gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh để phản ánh tình trạng tái diễn phá rừng phòng hộ ven biển để nuôi tôm trên cát, nguy hại đến cuộc sống nhiều hộ dân. Khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ được người dân trồng nhằm chống sạt lở, ngăn gió bão, cát nhảy, bảo vệ người dân vùng ven biển đã bị đốn hạ, cải tạo đất thành ao hồ nuôi tôm, chỉ cách bờ biển chừng vài trăm mét, rất nguy hại đến cuộc sống an sinh nhiều hộ dân ven biển, đặc biệt thôn 1 và 2. Những sai phạm về phá rừng, lấn chiếm đất để nuôi tôm trái phép tại Vinh Mỹ đã được các cơ quan chức năng làm rõ, yêu cầu xử lý nghiêm. Nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua, việc xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm vẫn chưa được triển khai, chưa hoàn trả mặt bằng và trồng rừng thay thế… vụ việc có nguy cơ “chìm xuồng” khiến người dân trong xã rất bức xúc.

“Khu nuôi tôm chân trắng trên địa bàn xã Vinh Mỹ, tỉnh chỉ cho phép nuôi trên diện tích 19,5ha nhưng diện tích thực của các ao hồ tại Vinh Mỹ hiện “phình” lên hơn 40ha. Nhiều hồ tôm trái phép lấn sát mồ mả của dân. Trong nhiều cuộc họp dân, ông Tô Thanh Liêm – Chủ tịch xã khẳng định, hồ tôm phải cách xa mồ mả dân ít nhất khoảng 50m, nhưng thực tế chỉ cách mồ mả chỉ trên dưới chục mét”, ông Đặng Phết, ở thôn 1, Vinh Mỹ lo lắng.

Có mặt ở khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ, hàng chục hồ tôm trái phép chưa được hoàn trả mặt bằng, trồng cây thay thế, trở thành khu đất chết không một bóng cây. Ở dưới các lòng hồ, người dân chỉ trong thưa thớt một vài cây dương nhỏ yếu ớt, khó sống nổi qua khỏi mùa hè.

Khi nạn chặt phá rừng phòng hộ ven biển, lấn chiếm đất trái phép diễn ra, làm việc với ông Hồ Trọng Cầu – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, đã yêu cầu UBND xã Vinh Mỹ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về việc để xảy ra tình trạng phá rừng phòng hộ, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất để làm hồ nuôi tôm trái phép. Phòng TN&MT, Hạt Kiểm lâm huyện rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất và rừng phòng hộ. UBND huyện cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 26 đối tượng, mỗi trường hợp từ 5 – 6 triệu đồng về lĩnh vực đất đai. Yêu cầu UBND xã Vinh Mỹ tiến hành đình chỉ mọi hoạt động phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất, xây dựng hồ nuôi tôm trái phép. Nguyên nhân dẫn đến để người dân phá rừng phòng hộ là do UBND xã Vinh Mỹ quản lý chưa chặt chẽ, không kiểm tra xử lý. Huyện Phú Lộc đã yêu cầu các hộ dân trồng lại rừng khi có mưa xuống, và chỉ được phép đào ao nuôi tôm sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Dân vác đơn “kêu cứu” khắp nơi

Tìm hiểu của phóng viên, cuối năm 2012 huyện Phú Lộc đã lập thủ tục đề nghị tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ để quy hoạch nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát. Cuối năm 2014, HĐND tỉnh TT – Huế thông qua Nghị quyết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án trong năm 2015. Ở xã Vinh Mỹ được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất 19,5ha đất rừng phòng hộ sang nuôi tôm cao triều. Khi có thông tin trên, một số người dân xã Vinh Mỹ ồ ạt nhảy vào tự ý chặt phá rừng phòng hộ để lấn chiếm đất đào hồ nuôi tôm.

Trước bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh TT – Huế yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, UBND huyện Phú Lộc kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, lấn chiếm đất trái phép trên địa bàn, kiểm kê diện tích đất rừng phòng hộ bị lấn chiếm trái phép. Xử lý các hành vi phá rừng, gây ô nhiễm môi trường trên vùng cát ven biển xã Vinh Mỹ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2017. Nạn lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển để xây dựng hồ nuôi tôm trên cát tại xã Vinh Mỹ đã được UBND tỉnh xử lý dứt điểm. Nhưng gần đây, người dân liên tục có đơn, trực tiếp gặp Chủ tịch UBND tỉnh để phản ánh vấn đề bức xúc này.

Trao đổi với ông Phan Như Ý – Phó chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ cho biết, khi chờ quy hoạch có 26 hộ dân tham gia lấn chiếm đất rừng phòng hộ, với diện tích 23,7ha. UBND huyện đã ra quyết định xử lý, yêu cầu trồng lại rừng thay thế. Công tác trồng rừng cũng được người dân triển khai trước Tết Nguyên đán 2017, nhưng do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, phần lớn cây trồng đã bị chết. Còn việc hoàn thổ trả lại mặt bằng nguyên trạng hay không, xã sẽ xin ý kiến lãnh đạo huyện, rồi mới triển khai được.