Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới: Sơn Trà có hệ sinh thái độc nhất vô nhị

ThienNhien.Net – Ông Ben Rawson – Giám đốc phát triển của WWF Việt Nam – khẳng định, Sơn Trà là nơi có một không hai trên thế giới, ở đây có sự đa dạng sinh học rất cao mà TP. Đà Nẵng cần bảo vệ.

Sáng 2/4, đoàn khảo sát bao gồm đại diện của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) và Tổ chức bảo tồn động thực vật quốc tế (FFI) đã có chuyến thăm khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng). Chuyến đi nhằm đánh giá và xem xét kế hoạch của quỹ bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam trong việc bảo tồn hệ sinh thái Sơn Trà và loài Vọoc chà vá chân nâu đang bị đe dọa bởi những sự tác động của con người.

Đại diện các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế đồng kêu gọi người dân và chính quyền TP. Đà Nẵng bảo vệ Sơn Trà – Hệ sinh thái độc nhất vô nhị trên thế giới (Ảnh: Thùy Trang)

Trao đổi tại chuyến thăm, ông Jonathan Charles Eames, người từng có 30 năm nghiên cứu và thực hiện các hoạt động bảo tồn thiên nhiên Việt Nam nhận định, Sơn Trà có hệ sinh thái độc nhất vô nhị của thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam. Ông chia sẻ: “40 năm trước, chính phủ Việt Nam đã công nhận Sơn Trà là khu bảo tồn thiên nhiên và cho đến nay, Đà Nẵng là thành phố duy nhất hiện có được một hệ sinh thái đặc biệt như Sơn Trà. Vì vậy Sơn Trà cần được bảo vệ, cho không chỉ người Đà Nẵng mà còn cho mọi du khách.

Tôi cho rằng, kế hoạch của chính phủ vừa qua về quy hoạch Sơn Trà nên được điều chỉnh để giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà là một khu bảo tồn hơn là khu du lịch nghỉ dưỡng. Chúng ta nói nhiều về du lịch sinh thái nhưng thực sự việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng trên núi như thế này không phải là du lịch sinh thái vậy nên các bạn cần định nghĩa lại du lịch sinh thái là gì và tôn trọng thiên nhiên để có thể phát triển lâu dài.

Bên cạnh đó, những khu nghỉ dưỡng đã được xây dựng rồi, đang hoạt động thì nên đóng góp kinh phí cho việc bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, đó là trách nhiệm của họ khi tác động vào tự nhiên. Các bạn cũng nên nghĩ đến việc thành lập quỹ bảo vệ Sơn Trà và ngành công nghiệp du lịch Đà Nẵng cần phải đóng góp vào để duy trì các hoạt động bảo vệ Sơn Trà bởi họ đang hưởng lợi từ thiên nhiên và sức hút của Sơn Trà”.

Cùng quan điểm về chọn hướng đi cho Sơn Trà, ông Ben Rawson – Giám đốc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) – khẳng định, Sơn Trà là nơi có một không hai trên thế giới, ở đây có sự đa dạng sinh học rất cao mà TP. Đà Nẵng cần bảo vệ và sử dụng sự đa dạng đó thu hút du lịch và phát triển bền vững. Kế hoạch phát triển ở khu bảo tồn là xu hướng chung của thế giới nhưng cho dù làm mọi hoạt động gì ở đây đều phải tôn trọng giá trị của tự nhiên cũng như tạo sự tương tác giữa con người với thiên nhiên chứ không thể phá đi xây dựng rồi thôi.

Trong năm 2017, trước sự đe dọa ngày càng cao của con người đến nùi rừng Sơn Trà, Quỹ bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam đang xem xét, lập kế hoạch cho việc bảo tồn loài Vọoc chà vá chân nâu tại đây.