Xây đập hạ lưu sông Dinh ở Ninh Thuận

ThienNhien.Net  – Ngày 31-3, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án đập hạ lưu Sông Dinh có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng từ vốn dự phòng ngân sách T.Ư năm 2015; vốn kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 và các nguồn vốn khác khi có điều kiện.

Công trình có mục tiêu ngăn chặn xâm nhập mặn do ảnh hưởng thủy triều đối với vùng đất hai bên bờ sông Dinh; đồng thời tạo thành hồ chứa nước ngọt có dung tích 3,5 triệu m3 để cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho dân cư dọc hai bờ sông; cấp nước bổ sung cho các khu công nghiệp phía nam của tỉnh Ninh Thuận…. góp phần cải thiện khí hậu khu vực TP Phan Rang – Tháp Chàm, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và kết hợp giao thông, phục vụ phát triển đô thị.

Đập hạ lưu sông Dinh có kết cấu đập bê tông trụ đỡ, quy mô công trình cấp III, gồm các hạng mục chính: đập dâng tạo hồ chứa có chiều dài bằng chiều rộng lòng sông là 240m, gồm sáu khoang điều tiết, có sáu cửa van điều tiết bằng thép, đóng mở bằng tời thủy lực. Âu thuyền kết hợp cống xả dài 21m, rộng 6,2m; cầu giao thông có tổng chiều dài tính đến hai mố là 480m, trong đó đoạn trên đập là 240m và đường nối tiếp….

Đây là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận (1-4-1992-1-4-2017). Công trình do Liên danh Công ty CP Khai thác khoáng sản Miền Nam 389, Công ty cổ phần Hassyu Việt Nam và Công ty cổ phần Cầu 14 thi công và dự kiến hoàn thành sau 23 tháng.