Thanh Hóa: Mất rừng, đất bỏ hoang chờ cao su

Khâu kiểm định chất lượng cũng đang là một khó khăn trong triển khai trồng cao su ở Như Xuân - Thanh Hóa. Ảnh: Tổ Quốc

ThienNhien.Net – Thực hiện chủ trương chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang phát triển cây cao su,theo thông tư 58 của Bộ NN&PTNN, năm 2009 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định bổ sung quy hoạch trồng cây cao su đến năm 2015. Huyện Như Xuân là một trong những địa phương đi đầu thực hiện kế hoạch này. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn nhiều bất cập, gây nên nhiều hệ lụy.

Tin từ Toquoc.gov.vn ngày 25/8/2011 phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn, huyện Như Xuân đã ký 65 quyết định cho phép hộ gia đình cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt và  tận thu, tận dụng lâm sản với tổng diện tích 1.030,18 ha tại 10 xã. Và tính đến thời điểm hiện tại, diện tích rừng tự nhiên đã chuyển đổi là 253,68ha với nhiều cánh rừng có cây gỗ lớn bị chặt bỏ không thương tiếc. 

Tuy nhiên, do nguồn giống cây cao su ở địa phương không được cung ứng kịp thời, người dân đã tự ý trồng mía, sắn và keo các loại vào đất rừng đã được chuyển đổi.

Chưa hết, một số hộ dân còn tự ý mua bán, chuyển nhượng đất rừng tràn lan không qua chính quyền. Có không ít người từ nơi khác vào mua đất rừng của dân rồi khai thác và thu gom gỗ  mang bán. Nhiều diện tích rừng đã cải tạo không được trồng cao su mà đang bị bỏ hoang hoặc trồng các loại cây trồng khác.