Hơn 100.000 tỷ đồng cho vay nông nghiệp sạch

ThienNhien.Net – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết, các ngân hàng thương mại đã đăng ký số tiền hơn 100.000 tỷ đồng để cho vay các dự án sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp (Ảnh minh họa)

Vào đầu tháng 2 khi đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị NHNN vận động các ngân hàng thương mại (NHTM) xây dựng gói hỗ trợ tín dụng trị giá 100.000 tỷ đồng để phát triển việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Quyết định này cũng được Chính phủ thể hiện rõ trong Nghị quyết số 30/NQ-CP của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017.

Với những gì tận mắt chứng kiến tại các khu sản xuất NNCNC ở Hà Nam trong việc bảo đảm an toàn, chất lượng vệ sinh thực phẩm, năng suất và giá trị sản xuất cao, bảo đảm được việc làm và đời sống của người dân nông thôn, Thủ tướng cho rằng NNCNC chính là lời giải cho bài toán nông nghiệp Việt Nam vốn đang phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, tập quán canh tác lạc hậu.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, NHNN đã xây dựng nội dung triển khai chương trình tín dụng này vào Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng năm 2017.

NHNN đã tổ chức cuộc họp với các NHTM có dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn lớn để nắm bắt tình hình cho vay NNCNC của các ngân hàng, lấy ý kiến của các NHTM về việc triển khai chương trình tín dụng 100.000 tỷ đồng. Ông Tiến cho biết: “Các NHTM đều ủng hộ chủ trương của Chính phủ và đã đăng ký số tiền hơn 100.000 tỷ đồng, bảo đảm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho vay các dự án hiệu quả với lãi suất ưu đãi phù hợp”.

Trong đó có các ngân hàng tiêu biểu như: Agribank đăng ký gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này (đã cho vay 400 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5% lãi suất cho vay thông thường), Lienviet Post Bank và Vietcombank mỗi ngân hàng đăng ký 10.000 tỷ đồng, BIDV cũng đang đăng ký gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này…

Thực tế, trước khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo thực hiện thì ngành ngân hàng cũng đã triển khai cho vay đối với lĩnh vực NNCNC. Trong 8 tháng qua, dư nợ cho lĩnh vực này là 3.700 tỷ đồng đối với 25 dự án, trong đó có 14 dự án trong lĩnh vực trồng trọt, 6 dự án thú y, chăn nuôi và 5 dự án thủy sản.

Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Vietcombank cho biết, ngân hàng đã chủ động tìm đến các dự án NNCNC có hiệu quả. Cách đây hơn 1 tháng, Vietcombank đã ký kết gói tín dụng 500 tỷ đồng cho một dự án sản xuất trứng gà sạch.

Để triển khai hiệu quả chương trình này, ông Nguyễn Đồng Tiến cho rằng NHNN và Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành liên quan cần trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có lưu ý tới đặc thù cho vay đối với lĩnh vực NNCNC. Tiếp sau đó, NHNN sẽ sửa đổi các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 55 nhằm bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Đồng Tiến cũng đề nghị các bộ quan tâm tháo gỡ khó khăn về pháp lý đối với tài sản trên đất nông nghiệp của các dự án NNCNC, nông nghiệp sạch để chủ dự án dễ dàng thế chấp ngân hàng.

Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các NHTM tham gia gói tín dụng này cần đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo về chính sách ưu đãi cho vay NNCNC để tạo điều kiện tiếp cận công khai, minh bạch tới các đối tượng vay vốn.