Ăn Tết giữa rừng Yók Đôn

ThienNhien.Net – Khi mọi người đang quây quần bên gia đình chào đón năm mới thì họ – những người “lính” giữ rừng ở Vườn quốc gia Yók Đôn – vẫn thầm lặng trên đường tuần tra, để những cánh rừng mãi xanh ngát.

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi cùng những cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn đi tuần tra bảo vệ rừng. Từ trụ sở VQG Yók Đôn, sau hơn 3 giờ di chuyển bằng xe máy và đi bộ, chúng tôi đã đến được chốt kiểm lâm Đắk Na. Giữa bốn bề rừng sâu, một chốt trạm được dựng lên tạm bợ là nơi ăn nghỉ của gần 10 cán bộ kiểm lâm sau những ngày tuần tra bảo vệ rừng.

Cỗ tết giản dị được bày ra giữa rừng

Sâu trong rừng, không có sóng điện thoại, mọi liên lạc với bên ngoài bị cắt đứt. Không có điều kiện sắm sửa Tết, các anh phân công người câu cá, người hái rau rừng, người đi soi bắt ếch, người gói bánh chưng và con gà được đưa vào. Giữa rừng sâu, không khí đón chào năm mới cũng tất bật, nhộn nhịp giữa bộn bề cảm xúc. Tiếng cười nói hòa lẫn trong tiếng gió, tiếng suối chảy róc rách. Tuy nhiên, dù không ai nói ra, nhưng chúng tôi biết trong sâu thẳm những trái tim gắn bó với rừng kia cũng đang cất giấu nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con tha thiết ở một góc khuất nào đấy.

Mới 16 giờ chiều, trời đã bắt đầu nhá nhem tối, những luồng hơi lạnh luồn vào những tấm ván che đậy sơ sài. Để chống chọi với giá lạnh rừng sâu, một bếp lửa nhóm lên. Những cán bộ kiểm lâm bày biện mâm cỗ để ăn Tết.

Một buổi tuần tra trong ngày tết của những cán bộ kiểm lâm VQG Yók Đôn

Những câu chuyện bên cỗ tết giản đơn bắt đầu rôm rả. Những người sống với rừng nên cũng bộc trực như rừng. Anh Trần Lê Trung tâm sự: Gia đình, vợ con ở tận Sơn La. Cả năm xa gia đình, anh cũng ước ao những ngày Tết được sum vầy bên vợ con. “Nhưng ai cũng muốn về còn ai ở lại giữ rừng. May thay là vợ tôi làm trong ngành kiểm lâm nên thấu hiểu và thông cảm” – anh Trung mở đầu câu chuyện.

Anh Nguyễn Tuấn Hòa công tác 9 năm ở VQG này nhưng chưa một lần về quê Quảng Bình ăn Tết. Tết năm 2011, vợ con anh dắt díu vào đây để gia đình sum họp. Với các anh, chỉ cần thấy rừng luôn xanh tốt, các loài động, thực vật quý hiếm được bảo vệ là niềm hạnh phúc vượt trên mọi thiếu thốn.

Những con cá vừa bắt lên ở suối làm hương vị tết thêm phong phú đối với những người “lính” giữ rừng

Còn với anh Phan Huy Quý (quê ở Nghệ An), đây là năm thứ 6 ăn Tết giữa rừng. Thiếu thốn, khó khăn không là điều anh bận tâm nhưng qua tâm sự, chúng tôi hiểu rằng anh thương vợ con ở nhà đón Tết không có chồng, cha. “Ở đây, anh em mỗi người một quê, một hoàn cảnh nhưng điểm chung là đều xa nhà, thiếu thốn tình cảm gia đình. Nỗi buồn chất chứa nhưng cất trong lòng để cùng nhau giữ màu xanh của rừng. Năm hết Tết đến, cầu chúc cho vợ con ở nhà luôn mạnh khỏe, là hậu phương vững chắc” – anh Quý cố nén cảm xúc.

Và họ lại tiếp tục thay ca vào rừng giữa những ngày tết

Ông Phạm Tuấn Linh, Phó giám đốc VQG Yók Đôn, cho biết những năm đầu không được về ăn Tết cùng gia đình, ông cũng cảm thấy tủi thân lắm. “Nhưng làm nghề lâu dần thành quen, chỉ thương các anh em trẻ mới vào nghề. Nghề giữ rừng này, chỉ có người đã học đúng chuyên ngành, đầy đam mê nhiệt huyết mới có thể bám trụ được” – ông Linh chia sẻ.

Nguồn: