Hy vọng mới cho bảo tồn hổ ở Thái Lan

Bẫy ảnh đặt tại tổ hợp rừng Dong Phayayen-Khao Yai (DPKY) ở phía đông Thái Lan đã chụp được những bức ảnh về hổ con, cung cấp bằng chứng được chờ đợi từ lâu rằng loài mèo lớn đang sinh sản ở khu vực này.

Ảnh: Freeland Foundation

Được công bố trên tạp chí Biological Conservation, cuộc khảo sát khoa học mới này mang lại tia hy vọng cho Dự án phục hồi hổ DPKY – một chương trình đã kéo dài hàng thập kỷ. Các nhà bảo tồn cho rằng họ đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tăng 50% số lượng hổ Thái Lan vào năm 2026. Hổ Thái Lan có cơ may tránh được số phận của loài này ở các quốc gia Đông Nam Á khác.

Hiện tại, các nhà bảo tồn tin rằng chỉ còn 221 cá thể hổ Đông Dương ở Thái Lan và Myanmar sau khi một nghiên cứu bẫy ảnh vào năm 2019 cho thấy những quần thể cuối cùng ở Lào đã biến mất. Các quần thể ở Việt Nam và Campuchia cũng được cho là tuyệt chủng cục bộ.

Nhưng quần thể DPKY còn không gian phát triển, với ước tính cho khu vực nghiên cứu khoảng chừng 20 cá thể (tối thiểu 14 và tối đa 33 cá thể). Các nhà nghiên cứu ước tính mật độ quần thể chỉ tương ứng 0,63 cá thể hổ cho mỗi 100 km2 – thấp hơn nhiều các sinh cảnh khác trong phạm vi sống hiện tại của hổ. Ví dụ ở Huai Kha Khaeng thuộc tổ hợp rừng phía Tây Thái Lan (WEFCOM), một nghiên cứu trước đây ước tính mật độ dao động từ 1,27 đến 2,09 cá thể hổ trên 100 km2 trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2012.

Được xếp vào nhóm nguy cấp trong Sách đỏ IUCN, hổ Thái Lan đang đối mặt với các mối đe dọa như bị săn trộm để lấy các bộ phận, nguồn thức ăn bị săn trộm và nạn khai thác lậu gỗ trắc.

“Nếu không ngăn chặn [buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp] thì có khả năng chúng ta sẽ thấy hổ Thái Lan tuyệt chủng trong tự nhiên trong tương lai không xa”, Chris Hallam, nhà khoa học bảo tồn phụ trách theo dõi và vận hành thuộc tổ chức Panthera USA chia sẻ.

Nhật Anh (Theo Mongabay)

Nguồn: