Hơn 50 kg sừng nhập lậu tại sân bay Nội Bài là sừng tê giác

ThienNhien.Net – Theo kết quả giám định mẫu vật của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật-Việc Hàn lâm khoa học Việt Nam, hơn 50kg sừng động vật do Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu thu giữ, ngày 29-12-2016, là sừng tê giác.

Tang vật vụ việc. Ảnh: N.Linh

Cụ thể, chiều ngày 29-12, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu-Bộ Công an phát hiện nghi vấn từ một kiện hành lý là va ly màu đỏ bọc nilong màu trắng có số thẻ TM 118344 trọng lượng khoảng 61kg. Kiện hành lý này không có người nhận được vận chuyển trên chuyến bay có số hiệu KQ 870/28 DEC 16 từ Nairobi (Kenya) đến Hà Nội (thẻ hành lý không có tên hành khách, không có khách nhận).

Tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chiếc va ly là 20 khúc sừng. Tổng trọng lượng của số sừng trên hơn 50kg. Trong đó chiếc sừng nặng nhất có trọng lượng hơn 7kg.

Theo biên bản giám định tại chỗ mẫu vật của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật-Việc Hàn lâm khoa học Việt Nam thì hàng hóa là sừng tê giác.

Toàn bộ hàng hóa trên sau khi kiểm tra đã được niêm phong và bàn giao cho Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định pháp luật, sừng tê giác là hàng cấm nhập khẩu, nằm trong danh mục các loài động vật hoang dã cần bảo vệ được đưa vào Công ước CITES.