Đà Nẵng: Chính quyền họp nóng với dân vụ nhà máy thép

ThienNhien.Net – “Lãnh đạo TP. Đà Nẵng phải cho biết, các vị chọn nhà máy thép hay chọn sức khỏe người dân. Trong thời gian tới, lãnh đạo TP phải cho biết người dân sẽ được di dời hay nhà máy thép di dời…”

Người dân vây nhà máy thép Dana Ý vì ô nhiễm môi trường.

Chiều 15.12, tại nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện  Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã diễn ra cuộc họp “nóng” của người dân  thôn Vân Dương 1,2 với đại diện hai nhà máy thép trên địa bàn và ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – cùng các ngành liên quan để tìm một giải pháp dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thời gian qua.

Người dân yêu cầu lãnh đạo TP. Đà Nẵng chọn nhà máy thép hay chọn sức khỏe người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Chối (60 tuổi, thôn Vân Dương 2) cho biết, hơn 10 năm nay, Công ty cổ phần Thép Dana Ý (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và Cty CP Thép Dana Úc (đường số 11B, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình hoạt động.

“Việc sản xuất thép gây khói bụi, nước thải chưa xử lý ra ngoài môi trường của hai đơn vị này khiến người dân mắc hàng loạt các bệnh trong đó có bệnh ung thư. Chưa hết, cây cối, hoa màu của chúng tôi mất mùa khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Chúng tôi chịu đựng đủ rồi, đề nghị lãnh đạo TP nói rõ các vị chọn phương án di dời người dân hay di dời nhà máy thép”, ông Chối nói.

Đại diện nhà máy Dana Ý giải thích nguyên nhân gây ô nhiễm khói bụi là do chập điện.

Ông Mai Xuân Thọ – Trưởng ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2 – cho biết, gần Công ty Dana Ý có một bãi xỉ sắt hàng trăm tấn nằm ngổn ngang và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật cho con em địa phương.

“Tôi đề nghị lãnh đạo TP phải làm rõ việc chôn hàng trăm tấn xỉ sắt như vậy có được phép hay không. Làm rõ ai là người chôn đó và có quy trình kiểm tra số sắt xỉ này có độc hại hay không để người dân chúng tôi yên tâm”, ông Thọ bức xúc.

Tiếp nhận ý kiến của người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất thép của Cty Dana Ý gây ra, tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Tân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP thép Dana Ý – cho rằng, việc xả thải khói bụi ra môi trường trước đây của đơn vị là do lỗi chập điện.

“Còn việc chôn chất hàng trăm tấm xỉ sắt thì chúng tôi chỉ có chôn một ít và có nhiều đơn vị khác chôn chứ không riêng gì chúng tôi” – ông Tân phân bua.

Ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – yều cầu ngừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm.

Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân và đại diện 2 nhà máy thép, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – yêu cầu nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc ngừng hoạt động để nâng cấp, khắc phục hậu quả do các đơn vị này gây ra.

“Thời gian tới, tôi đề nghị Sở TN-MT cùng người dân lên một phương án để kiểm tra độc lập việc sản xuất thép của hai nhà máy này. Cạnh đó, tôi đề nghị hai nhà máy thép này tiếp tục thực hiện các biện pháp giải thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó có việc trồng cây xanh.

Về lâu dài, tôi yêu cầu Sở Xây dựng trình phương án di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường của hai nhà máy sản xuất thép gây ra. Đồng thời, sở cũng trình phương án di dời hai nhà máy thép để lãnh đạo TP. Đà Nẵng xem xét”, ông Hồ Kỳ Minh cho biết.