Buôn Ma Thuột bảo vệ nước dưới đất

ThienNhien.Net – Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai đề án “Bảo vệ nước dưới đất thành phố Buôn Ma Thuột”. Đây là một hợp phần thuộc “Đề án Bảo vệ nước dưới đất ở các thành phố lớn” do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 81/2006QĐ-TTg ngày 14/04/2006 trong “Chiến lược Quốc gia về Tài nguyên nước đến năm 2020”.


Quá trình nghiên cứu tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đã cho thấy, thành phố Buôn Ma Thuột có dân số tăng rất nhanh (phần lớn tăng cơ học), kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất cũng ngày càng tăng, trung bình từ 32.000 đến 35.000m3 nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác nước đã nảy sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động xấu tới nguồn nước dưới đất. Đó là việc khai thác nước vượt trữ lượng cho phép, thiếu quy hoạch, thiếu đánh giá nguồn; công tác thu gom và xử lý nước thải chưa hợp lý cùng với tác động của dư lượng phân hoá học, thuốc bảo vệ thực vật…  gây nguy cơ ô nhiễm, suy thoái tài nguyên nước, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế bền vững.

Trên cơ sở đó, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung (Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước – Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa ra mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án là tập trung phòng ngừa, hạn chế và giảm thiểu tình trạng cạn kiệt, suy thoái và ô nhiễm nước dưới đất; đồng thời đề xuất và thực hiện các giải pháp bảo vệ nước dưới đất.

Cụ thể, Đề án sẽ quy hoạch các điểm khai thác hợp lý; tổ chức tốt thu gom rác thải rắn; xây dựng và nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải; trồng rừng, trồng cây xanh phủ trống đồi trọc để phục hồi sinh thái, chống xói mòn đất và gây ô nhiễm nguồn nước mặt.

Ngoài ra, dựa trên cấu tạo địa hình, địa phương xây dựng một số hồ đập, giữ lại nguồn nước mặt; đồng thời bố trí các lỗ khoan hợp lý để đưa nguồn nước hồ, đập đi vào lòng đất, bổ sung cho lượng nước dưới đất bị khai thác quá nhiều trong quá trình sản xuất công nghiệp, sinh hoạt…