Thủy điện Hố Hô bị phạt hơn 115 triệu đồng

ThienNhien.Net – Sau khi phát hiện 5 lỗi vi phạm ở nhà máy thủy điện Hố Hô, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt số tiền 115,5 triệu đồng.

Thủy điện Hố Hô. (Ảnh: PanNature)
Thủy điện Hố Hô. (Ảnh: PanNature)

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo về công tác thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 17/11.

Ông Hoàng Văn Bảy – Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện thủy điện Hố Hô có 5 hành vi vi phạm về quản lý tài nguyên nước, vi phạm nghị định của Chính phủ về quản lý tài nguyên nước.

Sau khi xác định rõ vi phạm đã chuyển Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 115,5 triệu đồng.

Các vi phạm cụ thể như sau: Không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa theo quy định (phạt tiền 35 triệu đồng), không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình (phạt tiền 35 triệu đồng), thực hiện không đúng quy định về quan trắc, giám sát tài nguyên nước (phạt tiền 17,5 triệu đồng), không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình (phạt tiền 25 triệu đồng), không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền (phạt tiền 3 triệu đồng).

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết yêu cầu công ty quản lý thủy điện rà soát, điều chỉnh và báo cáo Bộ Công thương. Đồng thời kiến nghị Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ rà soát toàn bộ quy trình vận hành đơn hồ bởi việc này thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công thương, nhằm đảm bảo quy định chặt chẽ, phù hợp với luật tài nguyên nước hơn.

Trước đó, việc thuỷ điện Hố Hô xả lũ bất ngờ đã làm “nóng” phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 14. Ông Trần Tuấn Anh đã nhận được nhiều câu hỏi xung quanh trách nhiệm cũng như giải pháp làm sao người dân sống khu vực hạ du được an toàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã đề nghị Bộ Công thương chấn chỉnh lại ngay vấn đề xả lũ của thủy điện, không để xảy ra tình trạng xả lũ đúng quy trình nhưng dân vẫn phải chịu thiệt hại.