Trong một quý có 808 vụ vi phạm liên quan động vật hoang dã

Ngày 11/7, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức Tọa đàm Truyền thông về công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam.

Theo báo cáo của ENV, trong quý I năm 2022, đơn vị này đã ghi nhận 808 vụ vi phạm về mua bán, vận chuyển động vật hoang dã. Trong đó, 46 vụ vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã quy mô lớn; 588 vụ quảng cáo và bán lẻ động vật hoang dã; 164 vụ tàng trữ, nuôi nhốt động vật hoang dã.

Tỉnh Đắk Lắk là một trong những điểm nóng về tình trạng mua, bán lẻ các sản phẩm ngà voi. Với đặc thù là nơi phân bố của quần thể voi lớn nhất của Việt Nam và thường tổ chức các hoạt động du lịch gắn liền với voi. Do đó, khách du lịch Việt Nam và châu Á có xu hướng mua bán các sản phẩm chế tác từ ngà voi tại đây mà không biết đến những hậu quả pháp lý đáng tiếc có thể xảy ra nếu thực hiện hoạt động này.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV trình bày về việc mua bán động vật hoang dã tại Việt Nam. Ảnh: Quang Yên.

Trong 5 năm trở lại đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các ngành bắt giữ và xử lý 144 vụ vi phạm các quy định về săn bắn, mua bán trái phép động vật rừng tịch thu 197 cá thể, trọng lượng 949 kg. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, xử lý 5 vụ vi phạm động vật rừng, trong đó động vật rừng tịch thu 17 cá thể, trọng lượng 63 kg.

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cơ quan chức năng trên cả nước vẫn tiếp tục nỗ lực đấu tranh với tội phạm về động vật hoang dã và xử lý hiệu quả các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép.

Trong những năm gần đây, số lượng các vụ án hình sự có đối tượng bị bắt giữ vẫn tiếp tục gia tăng, tỷ lệ số vụ án được đưa ra xét xử cũng đạt ở mức đáng kể. Đặc biệt, một số đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán động vật hoang dã trái phép đã phải đối mặt với những hình phạt thích đáng, đáp ứng được mục tiêu răn đe và phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã.

Cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Yók Đôn giải cứu một con mang bị dính bẫy. Ảnh: Quang Yên.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV cho biết, để bảo vệ động vật hoang dã, đơn vị đã thực hiện các công tác truyền thông như liên kết với các kênh thông tin, truyền thông tại địa phương; làm trên 60 phim ngắn tuyên truyền; thành lập đường giây nóng bảo vệ động vật hoang dã; phối hợp với các công ty du lịch, điểm du lịch đặt các pano, áp phích tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã; thành lập câu lạc bộ tình nguyện viên ENV Buôn Ma Thuột để góp phần ngăn chặn cộng đồng không sử dụng các sản phẩm từ ngà voi, động vật hoang dã khác…