Vụ thủy điện Sông Bung 2: Đã tìm thấy tất cả người dân mất liên lạc

ThienNhien.Net – Báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng dẫn đầu, chính quyền tỉnh Quảng Nam cho biết cơ bản tìm thấy hết những người mất liên lạc ở địa phương sau sự cố vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2.

Trưa 14-9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng đoàn công tác đã đến thị sát hiện trường vụ vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2(xã Zuôih, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Sau khi kiểm tra hiện trường, ông Hưng đã có buổi làm việc với lãnh đạoTập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2 (chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2).

Tại buổi làm việc, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2, cho biết dự án thủy điện Sông Bung 2 chính thức được khởi công vào tháng 12-2012. Dự kiến 20-11 sẽ tiến hành phát điện tổ máy đầu tiên và vào ngày 10-12 thì phát điện tổ máy thứ 2 nhưng vào lúc 16 giờ 25 phút ngày 13-9 đã xảy ra sự cố vỡ cống dẫn dòng. Ông Hải cho biết sự cố này xảy ra sau 7 ngày thủy điện cho tích nước và thời điểm xảy ra sự cố, còn 33 m nữa mới đến mực nước dâng bình thường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Hải, do lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống với lưu lượng lớn nên đã tống đẩy trôi 1 trong 2 cánh van được chế tạo bằng thép, nặng 125 tấn. Lúc này, ở phía dưới chân đập, các công nhân đang thi công lắp đê, để đổ bê-tông. “Đa số công nhân đã kịp chạy thoát, riêng 2 công nhân vận hàng máy đào khơi dòng có lẽ đang quay lưng về phía thượng lưu, không nhìn thấy lũ chảy xuống nên bị cuốn mất tích” – ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, ngoài 2 công nhân bị mất tích, qua kiểm tra, có 2 xe ô tô 7 chỗ, 2 máy đào, 2,3 m3 dầu, một xe cẩu 25 tấn, 4 xe tải ben cùng nhiều thiết bị thi công, nhiều máy hàn khác đã bị nước cuốn trôi.

Sau sự cố, ngoài báo cáo cơ quan chức năng và phối hợp thực hiện công tác cứu hộ, công ty cũng đã liên hệ với các địa phương kiểm tra nhân khẩu để xác định có người nào bị liên lụy trong sự cố này hay không. Công ty cũng phối hợp kiểm tra, kiểm đếm thông tin tổn thất khác như nhà cửa, xác định thiệt hại để bồi thường thiệt hại.

“Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm thi thể 2 công nhân mất tích. Chúng tôi đã liên hệ các đội thợ lặn ở Đà Nẵng và liên hệ với Quân khu V đề nghị cử lực lượng đặc công nước lên tìm kiếm thi thể các công nhân” – ông Hải cho hay.

Thủy điện Sông Bung 2 xảy ra sự cố khiến 2 người mất tích
Thủy điện Sông Bung 2 xảy ra sự cố khiến 2 người mất tích

Cũng theo ông Hải, sau sự cố xảy ra, công ty đã kiểm tra, đánh giá toàn diện công trình và đến thời điểm này khẳng định toàn bộ hạng mục công trình thủy điện Sông Bung 2 đảm bảo an toàn. Sự cố này cũng không có ảnh hưởng vùng hạ lưu.

Đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Nam Giang, cho biết sau khi nhận được thông tin đã nhanh chóng cử lực lượng thực hiện công tác cứu hộ. “Đến thời điểm này, cơ bản đã liên lạc được với những người dân bị mất liên lạc trước đó” – thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó Công an huyện Nam Giang cho hay.

Ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN, cho rằng sự cố này là hết sức nghiêm trọng. Sau này, các cơ quan chức năng phải rà soát lại từ khâu thiết kế cho đến quá trình thi công đảm bảo an toàn mới có thể tích nước trở lại. Ông An chỉ đạo chủ đầu tư phải đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thi công trở lại.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung tìm kiếm các nạn nhân mất tích đồng thời triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn vùng hạ lưu; hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho người bị nạn cũng như người dân địa phương. Chủ đầu tư có biện pháp xác định nguyên nhân sự cố để khắc phục, đảm bảo công trình an toàn trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng chỉ đạo các địa phương tập trung nghiên cứu, rà soát các đập thủy điện để tránh xảy ra sự cố tương tự.

Trả lời báo chí sau buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết sau khi xác định nguyên nhân sự cố sẽ truy trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức liên quan.