Đồng Nai: Sông La Ngà ngập xác cá

ThienNhien.Net – Rạng sáng ngày 15/4, những cư dân ở làng cá bè trên sông La Ngà đã phải chứng kiến hàng chục tấn cá của mình chết trắng, xác nổi lềnh bềnh cả một đoạn sông dài gần 3km. Theo người dân, con số này thực tế lên tới 100 tấn cá, ước tính thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Đến buổi chiều cùng ngày, người ta đã thống kê được hơn 70 hộ dân ở xã La Ngà, Phú Ngọc (huyện Định Quán) là nạn nhân của vụ việc nói trên, trong đó có hơn 50 hộ hầu như chết sạch đàn cá. Thiệt hại nặng nề nhất rơi vào gia đình ông Trần Văn Chinh với gần 50 tấn cá  chết.

Mặc dù các hộ nuôi cá bè hết sức nỗ lực kéo bè cá chạy xuống đoạn sông chưa ô nhiễm vì nguồn nước thải, song mọi nỗ lực tại thời điểm đó đều trở nên vô vọng. Người dân đành ngậm ngùi đem cá chết đi bán với giá 3.000 – 4.000 đồng/kg, thậm chí có lúc mức giá còn xuống 1.000 đồng, thấp hơn giá bình thường tới cả chục lần.

Người dân vớt cá chết trên sông (Ảnh: Thanhnien.com.vn)

Được biết, nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ  sự cố vỡ bồn chứa mật rỉ đường do bung mối hàn của Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà – Đồng Nai, khiến một lượng lớn rỉ mật tràn ra sông gây ô nhiễm, làm cho cá chết hàng loạt.

Hiện tại, bên phía Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà đã khắc phục, sửa chữa hoàn toàn bồn chứa rỉ mật, không để sự cố tiếp tục xảy ra. Đồng thời, đại diện Công ty cũng ký biên bản chấp thuận bồi thường 100% thiệt hại cho người dân.

Phía Công an tỉnh Đồng Nai đã cử cán bộ đến hiện trường đánh giá các tác động môi trường liên quan để có phương án xử lý.