Loay hoay xử lý vi phạm và giám sát mỏ đá tại Lương Sơn

Sau phản ánh của báo chí hồi đầu tháng 11 về tình trạng mất an toàn lao động và khai thác sai thiết kế, nợ đọng thuế phí, gây ô nhiễm môi trường… tại một số mỏ đá thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra gồm nhiều đại diện sở, ban, ngành và giao Sở Xây dựng chủ trì, báo cáo.

Đá, máu và nước mắt (Kỳ 3): Phí bảo vệ môi trường ở đâu?

“Đá, máu và nước mắt” (Kỳ 2): Mìn nổ tựa như bom

Đá, máu và nước mắt (Kỳ 1): Phận phu đá

Sau tiếng mìn nổ là những “đám mây” bụi bay lên bầu trời.

Trao đổi với phóng viên về kết quả đợt kiểm tra này, chiều 26/12/2017, bà Trần Tố Chinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho hay: Vừa rồi, Đoàn đã đi kiểm tra 47 mỏ và phát hiện một số vi phạm về khai thác không đúng theo thiết kế cơ sở. Sở đã lập biên bản và báo cáo UBND tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với Đoàn kiểm tra liên ngành để bàn biện pháp chỉ đạo thực hiện quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo bà Chinh, trước những sai phạm của một số chủ mỏ, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu dừng khai thác đối với vị trí khai thác không đúng với thiết kế cơ sở và thiết kế khai thác mỏ. Tại cuộc họp, Sở Xây dựng cũng kiến nghị đình chỉ tất cả các mỏ vi phạm, trong đó có vi phạm về khai thác không đúng theo thiết kế cơ sở. Tuy nhiên, một số ý kiến khác băn khoăn việc đình chỉ có thể ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động trên địa bàn cũng như thị trường vật liệu xây dựng tại Hòa Bình cũng như các khu vực lân cận.

Ngoài hình thức xử phạt, bà Chinh cũng bày tỏ lo lắng trong việc làm sao để kiểm tra, giám sát các mỏ khai thác theo đúng thiết kế và các quy định pháp luật liên quan.