Philippines trấn áp công ty khai khoáng phá hoại môi trường

ThienNhien.Net – Chính phủ Philippines đang có những động thái cho thấy quyết tâm bảo vệ môi trường trước mối đe dọa đến từ hoạt động khai khoáng.

Mới nhất, Bộ Môi trường và Tài nguyên Philippines (DENR) hôm 12-8 quyết định đình chỉ hoạt động của 2 mỏ cromit, nickel ở đảo Homonhon, đồng thời dọa đóng cửa một mỏ than ở đảo Semirara.

Theo ông Leo Jasareno, Thứ trưởng DENR, 2 doanh nghiệp quản lý 2 mỏ bị đình chỉ nêu trên – Công ty Thăm dò khai thác khoáng sản Mt. Sinai và Công ty Tài nguyên khoáng sản Emir – đã vi phạm một số quy định về môi trường như: làm ô nhiễm nguồn nước, thiếu hệ thống thoát nước, không tái trồng rừng…

“Nhóm kiểm tra phát hiện hoạt động khai thác mỏ cromit của Mt. Sinai đang gây bồi lắng ở vùng ven biển” – ông Jasareno cho biết.

Ngoài ra, Mt. Sinai không thực hiện các biện pháp khai thác hợp lý và gây ra nạn phá rừng trong khu vực. Công ty này đã sản xuất khoảng 50.000 tấn cromit hồi năm ngoái.

Trong khi đó, Công ty Emir, chuyên khai thác mỏ nickel trong cùng khu vực, cũng bị đình chỉ vì những vi phạm tương tự. Sản phẩm của Emir chủ yếuxuất sang Trung Quốc – khoảng 150.000 tấn nickel vào năm 2015.

 Philippines đang kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường của các công ty khai khoáng (Ảnh: Philstar.com)
Philippines đang kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường của các công ty khai khoáng (Ảnh: Philstar.com)

Manila hôm 8-7 bắt đầu tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường của các công ty khai khoáng. Đến nay, đã có 10 công ty, trong đó có 8 nhà sản xuất nickel, bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn. “DENR sẽ tiếp tục xem xét các vi phạm và tùy thuộc mức độ nặng nhẹ, các mỏ này có thể được phép hoạt động lại hoặc đóng cửa vĩnh viễn” – ông Jasareno cho biết.

Song song đó, Bộ trưởng DENR Regina Lopez vừa yêu cầu 3 công ty khai khoáng Semirara Mining, Semirara Mining and Power Corp, Century Communities Corp trả lời các khiếu nại về phá hoại môi trường ở những địa phương đang hoạt động. Nếu không có câu trả lời thỏa đáng, họ sẽ bị tước giấy chứng nhận tuân thủ các quy định về môi trường (ECC).

Bà Lopez thừa nhận vẫn chưa thấy có mô hình khai khoáng trách nhiệm nào ở nước này thời gian qua. “Sau 100 năm khai khoáng ở Philippines, chúng ta thậm chí không có bất kỳ khu mỏ nào được cải tạo” – bà Lopez nhấn mạnh. Nổi tiếng là người chống hoạt động khai thác mỏ, nữ bộ trưởng này vừa công bố kế hoạch siết chặt quy trình cấp giấy chứng nhận tuân thủ các quy định về môi trường.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây cảnh báo các công ty khai khoáng nên tuân thủ nghiêm ngặt quy định vềbảo vệ môi trường, nếu không sẽ bị buộc đóng cửa. Ông Duterte khẳng định quốc gia Đông Nam Á này có thể tồn tại mà không cần đến ngành công nghiệp khai khoáng.