Thêm một dự án lọc hóa dầu mới

ThienNhien.Net – Chiều 18/12, tại cuộc họp với các Bộ, ngành hữu quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về chủ trương bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong do Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) làm chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng giao Petrolimex chuẩn bị các bước lập dự án đầu tư, báo cáo khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình Tổ hợp lọc hóa dầu này, trong đó lưu ý làm rõ vấn đề đánh giá tác động môi trường, công nghệ tiên tiến, hiện đại, cơ cấu vốn và lựa chọn đối tác, đặc biệt là đối tác cung cấp dầu thô.

Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong triển khai các thủ tục cần thiết trình các cơ quan chức năng và báo cáo Chính phủ bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống cảng biển đối với dự án này, hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, tạo mặt bằng cho dự án này.

Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong do Petrolimex và các đối tác làm chủ đầu tư, dự kiến đặt tại đảo và thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Diện tích: 300ha mặt đất và 300ha mặt biển.
Công suất thiết kế: 200.000 thùng/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm)
Sản phẩm gồm LPG, xăng (RON 92, 95, 98), dầu hỏa, diesel, lưu huỳnh, polypropylene, benzen,…
Tổng mức đầu tư sơ bộ: 4,4-4,8 tỷ USD
Tiến độ vận hành: cuối năm 2013.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến nay Việt Nam có tổng cộng 7 dự án, nhà máy lọc hóa dầu với tổng công suất 60-70 triệu tấn/năm, nhưng hiện mới chỉ có dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất sắp đi vào sản xuất. Thực tế, lượng nhiên liệu tiêu thụ tính trên đầu người của Việt Nam còn thấp, trong khi nguồn cung các sản phẩm hóa dầu chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Việc nghiên cứu, triển khai Dự án lọc hóa dầu Nam Vân Phong là cần thiết. Tuy nhiên, dự án này không nằm trong dự án quan trọng quốc gia và vốn Nhà nước sẽ ở mức dưới 30%. Ngân sách Nhà nước không hỗ trợ, không ưu đãi trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ trực tiếp cho nhà máy”, Phó Thủ tướng kết luận.

Dự án này cũng đã được Bộ Công Thương cùng các Bộ ngành hữu quan tiến hành thẩm định Báo cáo đầu tư với đa số các ý kiến thống nhất về chủ trương triển khai.