Rừng tràm “chết” vì chất thải

ThienNhien.Net – Phóng viên Báo Người Lao Động đã thâm nhập khu rừng tràm giáp ranh 2 huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để ghi nhận tình trạng bảo kê, lén lút đổ chất thải trái phép tại đây.

Khuya 20-7, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) – Công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang một xe tải chở trên 4 tấn chất thải, rác thải công nghiệp đổ trộm tại cánh rừng tràm nằm giáp ranh 2 xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) và Bắc Sơn (huyện Trảng Bom). Vụ bắt giữ này là tin vui cho người dân bởi từ nhiều năm qua, họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ “cánh rừng chết” trên.

Có đến 14 “điểm đen”

Trước đó, để có cái nhìn toàn cảnh về mức độ ô nhiễm tại khu rừng tràm này, phóng viên cùng một nhóm người đã sử dụng thiết bị flycam ghi hình trên cao. Hình ảnh thu thập được cho thấy xen lẫn mảng xanh của rừng tràm là những bãi rác, hố nước đen ngòm.

Sau khi định vị được vị trí, ngày 2-7, chúng tôi cải trang thành công nhân, cùng dân địa phương đi trên chiếc xe máy “cà tàng” để đột nhập nơi đổ chất thải.

Rác thải tràn ngập cánh rừng tràm (Ảnh: Lê Phong/nld.com.vn)
Rác thải tràn ngập cánh rừng tràm (Ảnh: Lê Phong/nld.com.vn)

Dọc đường mòn dẫn vào khu rừng tràm chi chít vết bánh xe tải, hai bên ngập ngụa rác thải. Càng đi vào sâu, chúng tôi càng bắt gặp nhiều vũng nước đen kịt, mùi hôi nồng nặc. Đến một hố nước cạnh bãi rác lớn giữa khu rừng tràm, mùi chất thải, hóa chất lẫn trong nước tù đen sệt xộc thẳng vào mũi. Chưa đầy 2 phút, chúng tôi có biểu hiện nôn mửa, chóng mặt, phải đi ra chỗ khác. Anh T., người dân địa phương đi cùng chúng tôi, nói: “Bà con ở đây chịu đựng ô nhiễm nhiều năm nay rồi. Mưa xuống, khí độc cứ bay là là mặt đất, ai ngửi phải là hôm sau viêm họng, nói không ra hơi. Thanh niên thì cố chịu được, chỉ tội trẻ em và người già dễ mắc bệnh”.

Theo quan sát của chúng tôi, có ít nhất 14 bãi rác tại khu rừng tràm này. Chất thải công nghiệp từ khắp nơi được xe tải lén lút đưa về đây, mức độ ô nhiễm kinh hoàng.

Từ nhiều năm qua, người dân địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do khu rừng tràm chết dần bởi chất thải. Ông H., chủ một trại bò, cho biết mới đây, 6 con bò của ông chết đột ngột do nguồn nước bị nhiễm độc. “Lúc đầu cứ nghĩ bò bị dịch bệnh nhưng tìm hiểu mới biết là chúng uống nước bị nhiễm độc. Hóa chất từ các bãi, hố rác thấm vào nguồn nước ở khu vực rừng tràm chảy ra ngoài, ảnh hưởng đến vật nuôi, cây trồng” – ông H. bức xúc.

Không dám tố giác

Dẫn chúng tôi đến một hố rác thải xung quanh cây tràm chết khô, nước hóa thành màu xanh, không khí nặng mùi hóa chất, ông L., người xã Tân An, cho biết: “Chúng tôi không dám tố cáo. Có người từng làm đơn gửi chính quyền cấp xã, sau đó liền bị côn đồ đến nhà kiếm chuyện”. Đúng như lời ông L., ngoài công nhân, những người thuê chôn rác, gần như không ai được bén mảng tới nơi đây.

Từ phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đang tập trung điều tra, làm rõ việc chôn lấp trái phép chất thải tại khu vực này. Việc bắt quả tang xe tải đổ trộm chất thải nói trên cũng đã được PC49 – Công an tỉnh Đồng Nai theo dõi nhiều ngày qua.

Trong vụ bắt giữ này, lực lượng chức năng lần theo xe tải BKS 60L-5253 từ bên ngoài khu rừng. Khi đến khu vực rừng thuộc ấp Cây Xoài, xã Tân An, tài xế cho đổ chất thải xuống thì lập tức bị lực lượng chức năng ập tới. Tài xế tung cửa xe bỏ chạy vào trong rừng tràm trốn thoát, 2 phụ xe kiêm bốc dỡ chất thải bị giữ lại.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận có khoảng trên 4 tấn rác thải công nghiệp và chất thải màu đen đổ ra bãi đất trống trong khu vực rừng tràm. Với chất thải màu đen, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm để xác định có phải chất thải hóa chất độc hại như người dân thông tin hay không.

Làm việc với cơ quan chức năng, phụ xe khai nhận đây là lần thứ hai chở số rác thải và chất thải trên từ một công ty ở tỉnh Bình Dương về khu rừng tràm chôn trái phép.

Theo lãnh đạo PC49 – Công an tỉnh Đồng Nai, việc một số người từ tỉnh Bình Dương dùng xe tải chở chất thải lén lút đổ vào các địa bàn thuộc tỉnh Đồng Nai vẫn thường xảy ra. “Tình trạng đổ chất thải trộm thường diễn ra vào ban đêm, thời gian thất thường. Đối tượng xả thải thường là người làm thuê, lại ở địa bàn khác đến nên khó phát hiện, xử lý” – vị lãnh đạo này nói.

Bộ Công an vào cuộc

Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) – Bộ Công an cho biết khu vực rừng tràm đổ chất thải trái phép do ông T.H (chuyên kinh doanh lĩnh vực xử lý môi trường) và một vài người khác thuê trồng rừng từ nhiều năm nay. “Qua kiểm tra ban đầu, ghi nhận hiện tượng đất nhiễm hóa chất, rác ngập ngụa khắp nơi. Chúng tôi đang điều tra, trên cơ sở đó mới tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – một lãnh đạo C49 nói.

L.Phong