Bình Thuận: Cần tạo môi trường sinh thái để phát triển du lịch

Với lợi thế của một bãi biển đẹp, lại nằm gần trung tâm thành phố Phan Thiết, xã Tiến Thành đã được UBND tỉnh Bình Thuận quy hoạch thành vùng du lịch sinh thái biển. Tuy nhiên do quản lý chưa thật chặt chẽ, nên hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này đang báo động.

Hầu hết phía trước các khu du lịch ở đây như Hòn Giồ, Đức Tân, Vĩnh Lộc, Sao Mai và Khu văn hóa Xóm Chài đều sạch sẽ nhưng bên ngoài bãi biển, cảnh quan đang bị thả nổi dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng. Rác thải sinh hoạt từ các nhà dân vứt ra vô tội vạ, rồi những người kéo lưới sau khi gỡ cá mang về đã để lại trên bãi xác cá con, các sinh vật biển khác khiến bãi biển luôn phảng phất mùi hôi, khó chịu.

Ngoài ra, sau mỗi chuyến đi biển về, bà con lại tùy tiện để các thuyền thúng khắp bãi, gây vướng víu cho việc đi lại.
Hơn nữa, trong các rừng dương dọc bãi biển, thường có các đoàn du lịch đến cắm trại, khi thu dọn thì rác thải vương khắp nơi…

Thêm nữa, toàn xã Tiến Thành có gần 3.000 con bò được người dân chăn thả tự nhiên giữa các vùng đất đã giao cho các dự án, làm chuồng nhốt bên cạnh các điểm du lịch, gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo xã chưa biết giải quyết bằng cách nào vì vùng chăn nuôi chưa được quy hoạch.

Một điều phiền toái khác là bãi rác và khu phơi cá nằm ven đường du lịch, mùa mưa bốc mùi, kéo ruồi nhặng đến, lại chưa có biện pháp xử lý.

Nạn cát tràn ra đường gây cản trở giao thông, nhất là trong mùa mưa cũng khiến khách du lịch ngại ghé lại tham quan, thậm chí nhiều đoàn còn hủy cả hợp đồng.

Ông Ngô Minh Doanh, Giám đốc Ban quản lý khu du lịch Tiến Thành, cho biết đơn vị thường xuyên tổ chức dọn dẹp bờ biển, kêu gọi các khu du lịch sàng lọc cát, nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp cho khu du lịch, giữ vệ sinh chung môi trường biển. Tuy nhiên, vừa dọn xong liền có rác xuất hiện do ý thức giữ gìn vệ sinh chung của bà con trong vùng và khách du lịch còn kém.

Giải pháp cấp thiết nhất hiện nay để hạn chế tình trạng ô nhiễm là cần tăng cường giáo dục ý thức giữ gìn môi trường; ngăn chặn việc xả rác, chất thải trực tiếp ra biển; đầu tư trang, thiết bị cho việc thu gom, vận chuyển rác. Trong đó, cần chú ý trang bị các tàu thu gom, vận chuyển rác chuyên dùng để gom rác ở khu vực ven bờ biển du lịch.

Các khu du lịch cần trang bị các thiết bị thu gom rác trên bờ, ven biển và các bãi tắm một cách có hiệu quả. Chính quyền sở tại cần sớm có biện pháp hướng dẫn, giáo dục bà con thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn cảnh quan môi trường Tiến Thành. Giải quyết được thực trạng này, mới mong tạo được môi trường sinh thái bền vững.