Một doanh nghiệp Đài Loan đầu tư 2,5 tỉ USD, xin 1.000 ha đất ở Vũng Áng

ThienNhien.Net – Sau Tập đoàn Formosa, thêm một doanh nghiệp Đài Loan xin “rót” 2,5 tỉ USD đầu tư các dự án vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và dự án cảng biển tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Chiều 23-6, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đang xem xét chứ chưa chấp thuận cho Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan) đầu tư dự án cảng biển và lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm với tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Bản đồ quy hoạch chung Khu kinh tế Vũng Áng.
Bản đồ quy hoạch chung Khu kinh tế Vũng Áng.

Vừa qua, Công ty Wei Yu Engineering (Đài Loan) có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thực hiện các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng bao gồm: Dự án cảng biển có tổng mức đầu tư là 1,5 tỉ USD; dự án chăn nuôi và công nghiệp thực phẩm có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1 tỉ USD.

Cụ thể, Wei Yu Engineering xin xây dựng dự án đầu tư cảng Vũng Áng và các thiết bị chuyên dùng, khu hậu cảng diện tích 96,8 ha; phát triển tổng hợp ngành nuôi trồng như chăn nuôi heo, gà, sản xuất rau quả với diện tích khoảng 800 ha; xây dựng các nhà máy (như nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, nhà máy chế biến bột mì, nhà máy chế biến dầu ăn, nhà máy chế biến thịt, nhà máy đông lạnh thực phẩm…); xây dựng nhà điều hành và ký túc xá cho các chuyên gia, kỹ sư với diện tích 80 ha.

Nhà đầu tư Đài Loan trên chưa nêu rõ các biện pháp xử lý môi trường.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh thì đây là dự án có quy mô lớn, tổng hợp nhiều ngành, sử dụng công nghệ cao, mang tính liên kết, thu hút nhiều lao động, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh và phù hợp với quy hoạch hiện nay của tỉnh Hà Tĩnh.

 Nhà máy thuộc Dự án Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng (Ảnh: Đ.Lam/Pháp luật TP.HCM)

Nhà máy thuộc Dự án Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng (Ảnh: Đ.Lam/Pháp luật TP.HCM)

Cảng Vũng Áng được quy hoạch xây dựng 11 cầu cảng, đã có sáu cầu cảng được đầu tư xây dựng, còn lại năm cầu cảng chưa có nhà đầu tư. Đối với hợp phần phát triển nuôi trồng phù hợp với quy hoạch chăn nuôi tập trung và trồng rau, củ, quả của tỉnh đã được phê duyệt… Về nhu cầu sử dụng đất, tổng diện tích nhà đầu tư đề xuất khoảng 1.000 ha, quỹ đất của tỉnh hiện có cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư. Nhà đầu tư này cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng đất tiết kiệm, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam và quốc tế.

Hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho các sở, ngành liên quan cùng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu kỹ đề xuất dự án của Công ty Wei Yu Engineering, Tù đó tham mưu, đề xuất phương án xử lý bằng văn bản, báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 30-6.