Đảo Phú Quý và nỗi lo xâm thực

ThienNhien.Net – Hàng năm, đảo Phú Quý (Bình Thuận) luôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng xâm thực, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Hiện tượng xâm thực ngày càng nghiêm trọng đã diễn ra hơn 30 năm qua. Đáng quan tâm, cả 3 xã ven biển của huyện đều là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao, lại tập trung dân cư khá đông.


Thông tin từ Nông Thôn Ngày Nay 22/07 cho biết, toàn đảo Phú Quý hiện có trên 16 khu vực bị xâm thực với tốc độ cao (từ 3-5m/năm), trong đó số đoạn xung yếu bị xâm thực có tổng chiều dài trên 1.700m. Nếu không kịp thời xây dựng kè chắn thì nguy cơ sập công trình và sạt lở là điều khó tránh khỏi, đặc biệt vào mùa mưa bão và khi triều cường lên.

Theo thống kê của UBND huyện Phú Quý, trước năm 1975 diện tích toàn đảo là 32km2; đến năm 1988 chỉ còn 28km2 và đến năm 2005 còn gần 18km2.

Nhằm ngăn chặn xâm thực và bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân, UBND huyện đã thống kê tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở để xây dựng kè, chuẩn bị phương tiện ứng cứu, xây dựng phương án di chuyển dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấy cát ven bờ biển.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn nên thời gian qua, huyện chỉ xây được kè tại một số điểm sạt lở trọng điểm. Còn 2 công trình kè chống xâm thực được đầu tư quy mô lớn đang thi công và sẽ hoàn thành vào tháng 08/2011.