Trình Chính phủ dừng sử dụng đất Vườn Quốc gia Yok Đôn để xây nhà máy thủy điện

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT)  vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng thực hiện chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp của Vườn quốc gia Yok Đôn để xây dựng nhà máy thủy điện Đrăng Phốk tại tỉnh Đắc Lắc.

Vườn Quốc gia Yok Đôn
Vườn Quốc gia Yok Đôn

Theo hồ sơ thiết kế, công trình thủy điện Đrăng Phốk xây dựng theo kiểu đập dâng trên sông Srêpốk thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắc Lắc. Công suất nhà máy dự kiến 26 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỉ đồng do Cty CP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (Cty TECCO) làm chủ đầu tư.

Theo Bộ NNPTNT, khi xây dựng thủy điện Đrăng Phốk sẽ phải chuyển mục đích sử dụng 63ha đất có rừng, trong đó, chuyển đổi vĩnh viễn 53ha, chuyển đổi tạm thời để phục vụ thi công 10ha (chưa bao gồm nhu cầu sử dụng đất, rừng để xây dựng đường dây tải điện từ nhà máy đến trạm biến áp hòa với hệ thông điện Quốc gia, theo dự tính hành lang tuyến và các trụ cột điện khoảng 27ha). Hiện trạng khu vực này là rừng tự nhiên, trong đó có 3ha rừng giàu, 11ha rừng trung bình và 49ha rừng nghèo.

Ngoài việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì quá trình thi công xây dựng, vận hành nhà máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh cảnh sống của các loài động vật hoang dã. Việc xây dựng đập, chặn dòng sẽ làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nhất là các loài thủy sinh. Trong quá trình thi công và vận hành nhà máy sẽ tạo thêm áp lực bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên của Vườn quốc gia Yok Đôn, nhất là việc dâng nước lòng hồ Đrăng Phốk sẽ khiến hoạt động vận chuyển gỗ trái phép bằng đường thủy dễ dàng hơn.

Trong khi đó, tài liệu của Bộ NNPTNT cho thấy hiện nay rừng Tây Nguyên đang bị suy giảm nghiêm trọng cả về diện tích và độ che phủ. Trong 5 năm qua, độ che phủ rừng đã giảm 6,1%, đặc biệt khu vực tiếp giáp với Vườn quốc gia Yok Đôn, rừng đã bị suy giảm rất nghiêm trọng, nhiều khu vực không còn rừng. Cùng với đó, tác động ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu, làm cho diễn biến thời tiết cực đoan, tình trạng khô, hạn kiệt diễn ra khốc liệt, tác động tiêu cực đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế xã hội, môi trường bền vững ở Tây Nguyên.

Vì vậy, để cứu Vườn quốc gia Yok Đôn,  Bộ NNPTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, dừng thực hiện Văn bản số 1479/TTg-KTN ngày 25.8-.009 về việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp của Vườn quốc gia Yok Đôn để xây dựng nhà máy thủy điện Đrăng Phốk.