ASEAN cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Ngày 25/5, Hội nghị lần thứ 26 Nhóm công tác ASEAN về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Hội nghị AWGNCB-26) và chuỗi các sự kiện liên quan đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Tham dự có các nước thành viên ASEAN, các tổ chức đối tác, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB), Ban thư ký ASEAN và các tổ chức chính phủ, phi chính phủ khác.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

Hội nghị nhằm kiểm điểm lại các hoạt động của ASEAN trong năm qua, tiến độ triển khai các chương trình về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học do các đối tác của ASEAN phối hợp thực hiện. Hội nghị còn là cơ hội để các nước tìm kiếm, đề xuất các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến mới để thúc đẩy các hoạt động của ASEAN trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Mai Thanh Dung cho biết: ASEAN là khu vực có tính đa dạng sinh học cao với hơn 20% số loài được ghi nhận có giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những áp lực và các mối đe doạ đến đa dạng sinh học từ hoạt động phát triển.

Nhận thấy sự cần thiết phải có một kế hoạch hành động tổng hợp để bảo tồn đa dạng sinh học, hướng tới phát triển bền vững, Lãnh đạo các nước ASEAN đã quyết tâm tăng cường hợp tác nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học thông qua việc thành lập Nhóm công tác ASEAN về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Trong thời gian qua, Nhóm công tác đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, cần xây dựng một chương trình rõ ràng, cụ thể hơn nhằm bảo tồn đa dạng sinh học.

Ở Việt Nam, quá trình phát triển kinh tế – xã hội đã đạt được những thành tựu đáng kể nhưng cũng đang phải đối mặt với sự suy giảm đa dạng sinh học. Một trong những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam là giảm thiểu suy thoái đa dạng sinh học. Do đó, Luật Đa dạng sinh học được Quốc hội thông qua năm 2008 và Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013 đã tạo ra cơ sở về pháp lý và chính sách cần thiết cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học, hướng tới các mục tiêu về đa dạng sinh học.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN đã tích cực thảo luận chương trình hoạt động quan trọng trong 5 năm tới của Nhóm công tác về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Hội nghị này là cơ hội để các nước thành viên ASEAN thể hiện sự sẵn sàng và cam kết của mình nhằm bảo tồn đa dạng sinh học hiệu quả hơn. Hội nghị sẽ giúp các quốc gia thảo luận có hiệu quả, cập nhật thông tin và tiến độ thực hiện các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học của từng quốc gia ASEAN cũng như chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước nhằm tăng cường năng lực cho hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học.

Nguồn: