Phê duyệt Hiệp định vay vốn Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nội dung Hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản giữa Chính phủ Việt Nam và cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) và cơ chế tài chính của khoản vay cho Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải (khoản vay lần 4).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Lãnh đạo Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam ký kết Hiệp định vay trên với phía Nhật Bản. Bộ Ngoại giao thực hiện các thủ tục đối ngoại cần thiết cho việc ký kết Hiệp định vay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của Bên vay nợ liên quan đến trách nhiệm của cơ quan thực hiện dự án được quy định tại Hiệp định vay; các cam kết về đảm bảo hiệu quả dự án và khả năng trả nợ bao gồm cả ưu tiên bố trí đủ nguồn trả nợ cho dự án trong những năm đầu hoạt động chưa có lãi và thu xếp đầy đủ kịp thời vốn đối ứng để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm kiểm soát trị giá vốn vay tính đến khoản vay lần 4 nằm trong mức vốn vay nước ngoài được phê duyệt; chỉ đạo EVN giám sát chặt chẽ và thực hiện Dự án đúng quy định, có hiệu quả, quản lý chặt về chi phí, sản lượng và tiến độ dự án. Trong trường hợp phát sinh rủi ro ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, kịp thời thông báo cho Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các dự án tiếp theo, Bộ Tài chính có đánh giá tổng thể từ kết quả sản xuất kinh doanh của EVN đối với các cam kết của EVN về việc bù những khoản thiếu hụt trong thời gian đầu tư các dự án từ nguồn vốn tự có, đảm bảo hiệu quả và khả năng trả nợ.