Đề xuất điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật

ThienNhien.Net – Tại dự thảo Nghị định quy định điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất quy định về điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật phải đáp ứng những điều kiện sau: Có biển hiệu ghi địa chỉ cơ sở; tên cơ sở; diện tích tối thiểu là 10 m2, phải là nhà kiên cố, bố trí nơi cao ráo, thoáng gió; không được bày bán thuốc bảo vệ thực vật chung với các loại hàng hóa là lương thực, thực phẩm, hàng giải khát, thức ăn chăn nuôi, thuốc y tế, thuốc thú y; cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không được nằm trong khu  vực dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện; cửa hàng phải cách xa nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20 m; kho thuốc bảo vệ thực vật của cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật phải đáp ứng quy định.

Theo dự thảo, cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo điều kiện trang thiết bị như sau: Có kệ hoặc giá đựng thuốc bảo vệ thực vật; có nội quy và phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; có trang thiết bị bảo hộ lao động; có vật liệu, dụng cụ để xử lý kịp thời sự cố theo yêu cầu của cơ quan quản lý về môi trường.

Kho thuốc bảo vệ thực vật của cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật phải cách xa nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch) ít nhất 20 m, phải được gia cố bờ kè chắc chắn, chống chảy tràn; phải khô ráo, không thấm, dột hoặc ngập úng. Tường và mái phải được xây dựng bằng vật liệu không bén lửa; tường, nền phải bằng phẳng, chống thấm, dễ lau chùi, không bị ngập. Kho phải có kệ kê hàng cao ít nhất 10 cm so với mặt đất, cách tường ít nhất 20 cm. Lối đi chính rộng tối thiểu 1,5 m. Việc sắp xếp hàng hóa phải đảm bảo không gây đổ vỡ, rò rỉ, có lối vào đủ rộng tối thiểu cho một người đi lại và riêng biệt từng loại; thuốc bảo vệ thực vật phải được bảo quản trong bao gói kín.

Bên cạnh đó, có trang bị bảo đảm an toàn lao động (găng tay, khẩu trang, xà phòng); có vật liệu, dụng cụ để xử lý kịp thời sự cố; có phương án phòng cháy chữa cháy được phê duyệt hoặc Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; có cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về đảm bảo môi trường theo quy định của pháp luật.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.