Hoạt động địa chấn tại Nhật Bản chưa có dấu hiệu suy giảm

ThienNhien.Net – Theo hãng Kyodo, ngày 20/4, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết hoạt động địa chấn chưa có dấu hiệu suy giảm tại tỉnh Kumamoto và nhiều tỉnh lân cận ở khu vực Tây Nam Nhật Bản, đồng thời hối thúc người dân cảnh giác sau hai trận động đất dữ dội hồi tuần trước.

Cơ quan này cũng dự báo có mưa lớn với lượng mưa khoảng 40-50mm/giờ tại tỉnh Kumamoto và Oita và cảnh báo gia tăng nguy cơ lở đất và ngập úng.

Kể từ khi xảy ra trận động đất 6,5 độ Richter vào đêm 14/4 vừa qua, sau đó hai ngày là trận động đất mạnh 7,3 độ Richter, cơ quan trên ghi nhận khoảng 700 dư chấn lớn nhỏ trong khu vực này. Các dư chấn có cường độ cao nhất được ghi nhận từ 3,5 độ Richter trở lên sau động đất.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân động đất ở Minami-Aso, Kumamoto ngày 19/4 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân động đất ở Minami-Aso, Kumamoto ngày 19/4 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 20/4, đội cứu hộ đã phát hiện một thi thể nam giới trong khi tìm kiếm những người mất tích tại khu vực lở bùn đất tại Minamiaso, tỉnh Kumamoto, nâng tổng số người thiệt mạng do động đất lên 48 người tính từ ngày 14/4 vừa qua.

Ngoài 48 nạn nhân, 11 người khác tử vong mà chính quyền tỉnh Kumamoto cho rằng là do căng thẳng, mệt mỏi hoặc những nguyên nhân gián tiếp khác. Trong khi đó, 3 người vẫn mất tích. Bất chấp các cơn dư chấn, nhiều dịch vụ giao thông trong khu vực đang dần trở lại hoạt động, với một tuyến tàu hỏa cao tốc phục vụ vào sáng 20/4.

Trước đó một ngày, một phần sân bay Kumamoto đã mở cửa trở lại. Tàu hỏa siêu tốc Kyushu hiện đang hoạt động trên tuyến giữa ga Shin-Minamata ở Minamata của tỉnh Kumamoto và ga Kagoshima-Chuo ở thành phố Kagoshima, chiếm khoảng 1/3 trong tổng hành trình 288,9km thông thường.

Dự kiến, các dịch vụ trên phải mất thêm nhiều thời gian để nối lại toàn bộ hoạt động, trong khi các công nhân tiếp tục di dời một tàu bị chật ray gần ga Kumamoto và nhiều công trình giao thông tại khoảng 150 địa điểm bị hư hại.

Cùng ngày, hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Nhật Bản Toyota thông báo, trong tuần tới, hãng sẽ nối lại hoạt động của đa số các dây chuyền lắp ráp ôtô nội địa đang bị tạm dừng do hậu quả của hai cơn địa chấn vừa qua.

Theo hãng Toyota, ngày 25/4 tới, nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản và ba nhà máy khác ở nước này sẽ nối lại hoạt động và thêm nhiều nhà máy khác sẽ mở cửa trở lại qua ngày 28/4 tới đây.

Trước đó, Toyota thông báo từ ngày 18-23/4, 15 nhà máy lắp ráp xe thành phẩm của hãng sẽ ngừng hoạt động theo từng giai đoạn vì thiếu nguồn cung thiết bị, linh kiện do ảnh hưởng của động đất ở tỉnh Kumamoto.

Đến sáng 20/4, khoảng 103.000 người vẫn lưu lại các trung tâm sơ tán ở tỉnh Kumamoto. Một số thành phố của tỉnh bắt đầu xem xét xây dựng nhà tạm. Chính quyền địa phương thông kê đến ngày 20/4, tổng cộng 8.784 nhà và công trình công cộng bị sập hoặc hư hại tại tỉnh này.

Thị trấn Mashiki – nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất do động đất – có 5.400/11.000 nhà bị hư hại, trong đó 1.026 nhà đã bị san phẳng. Trong khi đó, các tỉnh lân cận Fukuoka, Oita, Miyazaki và Nagasaki có tổng cộng 9.144 nhà bị sập hoặc hư hại.

Cũng trong ngày 20/4, phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết các trận động đất trên sẽ không làm thay đổi kế hoạch tăng thuế tiêu dùng thêm 2% lên 10% dự kiến vào tháng 4/2017.

Nguồn: