Thủy điện tự ý nâng cao đập tràn

ThienNhien.Net – Tại thủy điện Za Hung thuộc xã Za Hung, huyện Đông Giang, Quảng Nam đang xảy ra tình trạng, thủy điện này tự ý cơi nới để nâng cao bờ tràn đập lên gần 1 mét nhằm tích thêm nước. Cho dù trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Huy Vinh, Giám đốc Thủy điện Za Hung cho rằng, đây chỉ là một thí nghiệm của đề tài. Thế nhưng điều đáng nói việc làm này các cơ quan chức năng ở Quảng Nam khẳng định là chưa cho phép.

Thủy điện Za Hung tự ý cơi nới nâng cao bờ tràn đập khiến người dân lo lắng.
Thủy điện Za Hung tự ý cơi nới nâng cao bờ tràn đập khiến người dân lo lắng.

Việc cơi nới bờ tràn đập của thủy điện Za Hung, đang khiến người dân nơi đây lấy làm lo lắng. Đó là họ lo sợ khu vực ruộng rẫy của mình có nguy cơ bị ngập úng. Còn người dân hạ du thì đang gồng mình chống hạn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hơn 10 ngày nay, nhiều công nhân Nhà máy thủy điện Za Hung (xã Za Hung, Đông Giang, Quảng Nam), đang hối hả chở đất cát đến bờ đập chính của thủy điện cho vào bao tải để cơi nới thêm bờ tràn. Theo quan sát của chúng tôi đã có hàng nghìn bao đất được xếp chồng cao gần 1 mét, chặn dòng nước đã lên cao hơn bờ đập chính. Khi chúng tôi có mặt tại đây một nhân công đang thi công cho biết: “Lãnh đạo nhà máy bảo làm thì chúng tôi thực hiện chứ không rõ ý. Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi có lẽ thời tiết gần đây quá khắc nghiệt, không có mưa, hạn hán diễn ra trên diện rộng, hồ chứa không đủ nước để chạy phát điện liên tục trong các ngày, do vậy lãnh đạo nhà máy cho nâng cao trình lên để tích trữ thêm được nhiều nước, chúng tôi cũng chỉ dự đoán vậy thôi”.

Những người dân sống gần lòng hồ thủy điện cho hay, họ lo ngại việc cơi nới sẽ ảnh hưởng đến hoa màu. Một cụ ông trên 60 tuổi trú tại xã Za Hung cho biết: “Chúng tôi đang lo ngại, dòng bị chặn và nâng cao như thế này nước lòng hồ sẽ lên cao, khiến hoa màu có nguy cơ bị ngập úng”.

Theo một lãnh đạo Sở Công thương Quảng Nam, các thủy điện muốn cơi nới cao trình đập phải có sự đồng ý của Bộ Công thương. “Họ trước tiên phải báo cáo với chúng tôi. Sở NN&PTNT có trách nhiệm đánh giá về việc nâng cao mực nước lòng hồ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất nông nghiệp và các cơ quan liên quan cho ý kiến, sau đó mới gửi văn bản xin phép Bộ” – vị lãnh đạo Sở nói và cho biết, vẫn chưa nhận được báo cáo nào của thủy điện Za Hung về việc cơi nới đập.

Chiều ngày 15/3, trả lời câu hỏi của phóng viên Đại Đoàn Kết, việc cơi nới để nâng cao bờ tràn đập là nhằm mục đích gì, phải chăng để tích nước phát điện phục vụ cho mục đích thương mại. Ông Nguyễn Huy Vinh, Giám đốc Thủy điện Za Hung, cho biết: “Việc này chỉ là nâng thử nghiệm để thực hiện cho một đề tài nghiên cứu lòng hồ có thể chứa được bao nhiêu. Chúng tôi dự tính chỉ thực hiện trong thời gian khoảng vài tháng rồi sẽ xóa bỏ. Chỉ sử dụng bao cát để nâng chứ không dùng các vật liệu kiên cố khác. Đến mùa mưa lũ thì các bao cát đó sẽ bị trôi thôi. Thế nhưng trước phản ánh của người dân và hiện tại bờ đập bồi thêm này đã vỡ nên chúng tôi quyết định xóa bỏ luôn.

Ông Vinh cũng cho rằng, thời gian qua ở thượng nguồn không có mưa, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, mỗi ngày phát điện 4 tiếng nên ông khẳng định không vì mục đích thương mại và ông Vinh cũng cho rằng, việc tích thêm nước không ảnh hưởng đến hạn hán ở hạ du và cũng chưa thấy người dân phản ánh hoa màu bị ngập. Thế nhưng chính vì thượng nguồn không mưa, hồ tích không đủ nước nên giờ thấy thủy điện cơi nơi bờ đập tràn người dân hạ du không khỏi lo sợ thiếu nước sản xuất và sinh hoạt.