La Nina muộn giúp nhiều quốc gia tăng sản lượng nông nghiệp

ThienNhien.Net – Một chuyên gia thời tiết hàng đầu thế giới nhận định rằng hiện tượng thời tiết La Nina xuất hiện muộn hơn trong năm nay có thể giúp tăng sản lượng thu hoạch tại các khu vực trồng trọt chủ chốt ở Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Phát biểu bên lề một hội thảo về ngành ngũ cốc tại Singapore ngày 3/3, chuyên gia khí tượng nông nghiệp Kyle Tapley thuộc cơ quan dự báo khí tượng MDA trụ sở ở Mỹ cho biết dự báo La Nina sẽ phát triển chậm hơn khoảng 1-2 tháng so với những dự báo trước đây là khoảng tháng Bảy.

Theo chuyên gia Tapley, hiện tượng El Nino năm ngoái gây hạn hán ở nhiều khu vực của châu Á và ảnh hưởng đến đợt gió mùa tại Ấn Độ đã suy yếu từ tháng 11 với tốc độ chậm hơn so với các đợt El Nino trước đây (vào các năm 1998 và 1983), và đó là lý do La Nina xuất hiện muộn hơn.

Trước đó, các chuyên gia thời tiết dự báo sự trở lại của La Nina lần đầu tiên kể từ năm 2012, sau khi El Nino kết thúc vào quý 2 năm nay.

Nông dân Ấn Độ thu hoạch lúa mì tại Amritsar (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nông dân Ấn Độ thu hoạch lúa mì tại Amritsar (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thêm một vụ mùa bội thu các nông sản như ngô, lúa mì và đậu tương sẽ làm tăng lượng nông sản tồn kho trên toàn thế giới vốn đã ở mức gần kỷ lục sau những đợt thu hoạch lớn liên tiếp nhờ thời tiết thuận lợi trong 3 năm qua tại nhiều khu vực sản xuất.

Điều này đã tăng áp lực lên giá ngũ cốc, khi giá lúa mì tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010, trong khi giá đậu tương xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng Một và giá ngô xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.

Năm ngoái, El Nino đã gây ra tình trạng khô hạn trên các cánh đồng tại Philippines và Indonesia, mang đến các cơn mưa trái mùa tại các khu vực ở Nam Mỹ và lũ quét tại Somalia phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.

La Nina xuất hiện muộn hơn đồng nghĩa thời tiết sẽ bình thường trên khắp khu vực Trung Tây nước Mỹ trong giai đoạn tháng 4-8, vụ mùa chính của ngô và đậu tương.

Theo chuyên gia Tapley, nếu La Nina không diễn biến nhanh, ít có khả năng thời tiết mùa Hè năm nay rất khô và nóng trên khắp nước Mỹ.

Các dự báo cho thấy miền Đông và miền Trung nước Mỹ sẽ có nhiệt độ chỉ vừa trên mức bình thường và không quá nóng. Lượng mưa sẽ gần mức bình thường tại phần lớn các khu vực trồng ngô và đậu tương ở khu vực Trung Tây.

Trong khi đó, lượng mưa trung bình trong giai đoạn tháng 4-8 sẽ tạo thuận lợi cho việc trồng lúa mỳ tại Australia.

Hiện tượng La Nina khiến nhiệt độ nước biển Thái Bình Dương lạnh đi, dẫn tới thời tiết khô nóng tại các khu vực trồng trọt chủ chốt của Mỹ, trong khi phần lớn châu Á thời tiết ẩm hơn.

Hiện tượng này xuất hiện theo chu kỳ không ổn định từ 2-7 năm/lần.

Nguồn: