Lào ước thu 1 tỷ USD từ xuất khẩu khoáng sản năm 2012

ThienNhien.Net – Ước tính này được đưa ra trên cơ sở giá hàng hóa đang lên cộng với sự gia tăng trong năng lực sản xuất của ngành công nghiệp khai mỏ trên đất Lào.

(Ảnh minh họa: Constructionweekonline.in)

Thời báo Viêng Chăn ra ngày 24/04/2012 cho biết theo báo cáo mới về tình hình thực hiện Kế hoạch Phát triển Kinh tế – Xã hội Quốc gia của Chính phủ Lào, chỉ tính riêng nửa đầu năm tài khóa 2012, Lào đã xuất khẩu được một lượng khoáng sản trị giá 600 triệu USD với đóng góp đáng kể của hai công ty khai mỏ hàng đầu tại Lào là Phu Bia và Sepon. Với tốc độ này,giá trị xuất khẩu khoáng sản của Lào sẽ đạt tới con số 1 tỷ USDcho đến hết năm nay.

Để hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2012, Chính phủ Lào đang tích cực thúc đẩy các công ty đã nhận được quyền đặc nhượng khai thác khoáng sản nhưng chưa tiến hành khai thác hoạt động một cách hiệu quả, đồng thời tìm kiếm giải pháp hạn chế xuất khẩu khoáng sản thô, khuyến khích các nhà đầu tư tăng cường quá trình chế biến và tinh luyện khoáng sản để gia tăng giá trị của mặt hàng này trước khi xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Lào cũng nỗ lực cải thiện các quy định về khai thác khoáng sản để cải thiện ngành trong khi vẫn thu hút được các nguồn đầu tư.

Khoáng sản hiện là ngành chủ đạo của nền kinh tế Lào, với khoảng 59 doanh nghiệp địa phương và nước ngoài đã được cấp phép khai thác khoáng sản, tuy nhiên xét về lâu dài, đây không phải là ngành kinh tế bền vững bởi sẽ tới lúc cạn kiệt. Do vậy, trong tương lai, Lào cần tính đến giải pháp đa dạng hóa nền kinh tế, chú trọng đầu tư vào các ngành không phụ thuộc vào tài nguyên để từng bước xây dựng một nền kinh tế tăng trưởng ổn định hơn.